Hawking: Chúa không tạo ra Vũ trụ

Chúa cứu thế không còn chỗ đứng nào nữa trong các lí thuyết sáng tạo Vũ trụ do một loạt các phát triển trong lĩnh vực vật lí học, nhà khoa học người Anh Stephen Hawking phát biểu như vậy trong một quyển sách mới khởi đăng hôm thứ ba rồi.

Link download sách: The Grand Design - Thiết Kế Vĩ Đại

Hawking nói Chúa không còn chỗ đứng nào nữa trong các lí thuyết vũ trụ hiện nay.

Tóm gọn quan điểm xuề xòa của ông về tôn giáo mà ông nêu ra hồi năm 1988 trong quyển sách bán chạy hàng đầu thế giới “Lược sử thời gian”, Hawking nói Big Bang đơn thuần là một hệ quả của định luật hấp dẫn mà thôi.

“Vì có một định luật như định luật hấp dẫn, nên Vũ trụ có thể và sẽ tự tạo ra nó từ hư vô. Sự sáng tạo tự phát là nguyên do có cái gì đó ngoài hư vô, tại sao Vũ trụ tồn tại, tại sao chúng ta tồn tại”, ông viết như vậy trong quyển “The Grand Design”, tập sách in dài kì trên tạp chí The Times.

“Không nhất thiết phải viện đến Chúa để thắp lên ngọn đuốc lí thuyết và đưa Vũ trụ vào hoạt động”, vị chuyên gia ngồi xe lăn của chúng ta cho biết thêm.

Hawking có được tiếng tăm khắp toàn cầu qua sự nghiên cứu của ông, các tác phẩm viết của ông và các tư liệu truyền hình, mặc dù kể từ năm 21 tuổi ông đã bị mắc chứng bệnh thần kinh vận động khiến ông gần như tàn phế và sống lệ thuộc vào một chiếc máy tổng hợp giọng nói.

Trong quyển “Lược sử thời gian”, Hawking cho rằng quan điểm về Chúa hay một đấng sáng tạo không hẳn là không phù hợp với kiến thức khoa học về Vũ trụ.

Nhưng trong tác phẩm mới nhất của mình, Hawking trích dẫn khám phá hồi năm 1992 về một hành tinh đang quay xung quanh một ngôi sao nằm ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta làm điểm bước ngoặc chống lại đức tin kiểu Isaac Newton rằng Vũ trụ không thể phát sinh từ sự hỗn độn.

“Cái gây ra những sự trùng hợp ngẫu nhiên của các điều kiện trên hành tinh chúng ta – một Mặt trời duy nhất, sự kết hợp may mắn của khoảng cách Trái đất-Mặt trời và khối lượng mặt trời – kém rõ rệt và kém thuyết phục hơn nhiều so với bằng chứng cho thấy Trái đất đã được thiết kế thận trọng để vừa vặn cho loài người chúng ta sinh sống”, Hawking viết.

Hồi đầu năm nay, Hawking cho rằng cơ hội tồn vong lâu dài duy nhất của loài người nằm ở chỗ chinh phục không gian vũ trụ, vì loài người đã khai thác gần hết các nguồn tài nguyên của Trái đất và đang đối mặt trước những mối đe dọa mới ngày một khủng khiếp hơn.

Ông còn cảnh báo trong một loạt chương trình truyền hình gần đây rằng loài người nên tránh tiếp xúc với người ngoài hành tinh, dù với bất cứ giá nào, vì các hệ quả sẽ thật là tàn khốc.

Nguồn: AFP, PhysOrg.com