Kỉ lục đo chính xác nhất khối lượng electron

Các nhà khoa học ở Đức cho biết hôm thứ tư tuần trước rằng họ đã thực hiện thành công phép đo chính xác nhất từ trước đến nay của khối lượng electron, một trong những viên gạch cấu trúc của vật chất.

Kết quả trên sẽ mang lại một công cụ hữu ích cho các nhà khoa học kiểm nghiệm “Mô hình Chuẩn” của vật lí học – lí thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất của các hạt sơ cấp và các lực cơ bản cấu tạo nên Vũ trụ.

Electron

Electron là hạt sơ cấp mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân của nguyên tử.

Chúng được khám phá vào năm 1897 bởi nhà khoa học người Anh, Joseph John ("J.J.") Thomson. Thomson đã đặt tên cho chúng là “tiểu thể” (corpuscles) – sau này chúng mới được đổi tên là “electron”.

Một đội khoa học đứng đầu bởi Sven Sturm thuộc Viện Vật lí Hạt nhân Max Planck ở Heidelberg đã “cân” các electron bằng một dụng cụ gọi là bẫy Penning, dụng cụ giữ các hạt tích điện trong một kết hợp của điện trường và từ trường.

Họ đã đo khối lượng của một electron độc thân đính với một hạt nhân carbon có khối lượng đã biết.

Electron có khối lượng bằng 0,000548579909067 đơn vị khối lượng nguyên tử, theo tính toán của đội Sturm, nghĩa là nó chính xác gấp 13 lần những nỗ lực trước đây nhằm đo khối lượng hạt sơ cấp này.

“Kết quả này đặt nền tảng cho các thí nghiệm vật lí cơ bản trong tương lai và các phép kiểm tra chính xác của Mô hình Chuẩn,” theo các tác giả của công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature.

Theo Discovery