Mọi người hãy vẫy tay chào sao Thổ

Bắt đầu lúc 21:27 UTC ngày 19/7/2013 (4:27 ngày 20/7 giờ VN), phi thuyền vũ trụ Cassini của NASA sẽ dành ra 15 phút canh chỉnh các camera trên tàu để chụp bức ảnh chân dung của Trái đất từ hệ thống vành sao Thổ. NASA khuyến khích mọi người nên ra đường và vẫy tay về phía sao Thổ để ghi nhớ sự kiện này.

“Trước đây, Cassini đã từng chụp ảnh Trái đất rồi, nhưng đây sẽ lần đầu tiên cư dân trên hành tinh chúng ta có được bức chân dung chụp từ cự li một tỉ dặm,” phát biểu của Linda Spilker, một nhà khoa học tại NASA. “Chúng tôi hi vọng mọi người trên khắp thế giới sẽ ra đường và vẫy tay chào sao Thổ trong lúc bức ảnh được chụp.”

ị trí của Thổ tinh trên bầu trời thành phố New York

Vị trí của Thổ tinh trên bầu trời thành phố New York vào lúc phi thuyền Cassini chụp ảnh

Từ phía phi thuyền Cassini, Thổ tinh sẽ che khuất mặt trời, nên các vành sao Thổ sẽ hiện lên tráng lệ. Trái đất sẽ hiện ra là một viên ngọc xanh nhỏ xíu nằm ngay bên ngoài vành E.

Cơ hội chụp ảnh Trái đất từ phía ngoài hệ mặt trời là hiếm có. Kể từ khi bắt đầu Kỉ nguyên Vũ trụ, chỉ mới có hai ảnh của Trái đất được chụp từ phía ngoài hệ mặt trời. Thứ nhất và xa nhất là bức ảnh do phi thuyền vũ trụ Voyager 1 của NASA chụp từ phía ngoài Hải Vương tinh hồi 23 năm trước. Thứ hai là ảnh chụp của Cassini từ hệ Thổ tinh vào năm 2006.

Lần chụp ảnh ngày 19/7 này cũng sẽ là lần đầu tiên chụp hệ Thổ tinh cùng Trái đất với màu sắc tự nhiên, giống hệt như màu sắc mà mắt người nhìn thấy. Nó cũng là bức ảnh đầu tiên chụp Trái đất cùng vệ tinh của nó với camera phân giải cao nhất trên tàu Cassini.

Ở Bắc Mĩ, giờ chụp ảnh là vào buổi chiều nên NASA khuyến cáo mọi người ra đường và vẫy tay chào Thổ tinh. Ở Việt Nam, giờ chụp ảnh là lúc rạng sáng nên nếu bạn có ra đường thì hãy nhớ mỉm cười và ngước nhìn lên trời nhé.

Hoạt động chụp ảnh diễn ra trong 15 phút, từ lúc 4:27 đến 4:42 ngày 20/7, giờ Việt Nam.

Theo NASA