SpaceX sẵn sàng cho lệnh GO vào ngày mai

Sáng sớm ngày mai, thứ bảy 19 tháng 5 (theo giờ nước Mĩ), SpaceX sẽ tạo nên lịch sử và phóng tên lửa cùng phi thuyền vũ trụ thương mại đầu tiên lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

SpaceX vừa nhận lệnh “GO” từ phía NASA cho phép Falcon 9 cất cánh lúc 4:55 a.m. EDT (0855 GMT) từ Bệ phóng Vũ trụ Complex-40 trên Căn cứ Không quân Mũi Canaveral ở Florida. Đây cũng là chuyến bay đêm đầu tiên của tên lửa Falcon 9.

SpaceX Dragon tiếp cận ISS trên chuyến bay thử nghiệm COTS 2 sẽ cất cánh hôm 19 tháng 5 và neo đậu vào ngày thứ 4. Minh họa: NASA/SpaceX

Theo dự báo thời tiết của Không quân Mĩ, 70% khả năng điều kiện thời tiết là thuận lợi cho sự kiện phóng tên lửa. Mối lo ngại chủ yếu trong ngày phóng là sự vi phạm Luật Mây Tích. Theo sau gót chân của một trận hạn hán lớn, thời tiết mưa bão đã bắt đầu kéo về vùng duyên hải Florida và sấm chớp sẽ xuất hiện trong khu vực trên lúc diễn ra sự kiện phóng tên lửa.

Nếu điều kiện ngày mai không thuận lợi, thì cơ hội tiếp theo sẽ là hôm 22 tháng 5.

Vụ phóng phi thuyền sẽ được truyền hình trực tiếp trên NASA TV và SpaceX Webcast tại http://spacex.com

Tên lửa SpaceX Falcon 9 trên giàn xử lí tại Bệ phóng 40 chuẩn bị cho chuyến bay hôm 19 tháng 5, 2012 lên ISS. Ảnh: Ken Kremer/www.kenkremer.com

Mục đích của phi thuyền Dragon là mang hàng hóa lên quỹ đạo và neo đậu với ISS và phần nào thay thế cho khả năng của chương trình tàu con thoi vũ trụ nay đã nghỉ hưu của NASA. Dragon là phi thuyền thương mại do SpaceX thiết kế và phát triển.

SpaceX hiện đang hợp tác với NASA để tiến hành 12 sứ mệnh tiếp tế cho ISS, chuyên chở hàng hóa đi về với chi phí chừng 1,6 tỉ đô la.

Trên chuyến bay này, phi thuyền Dragon tải gần 1200 pound hàng hóa không quan trọng như thực phẩm và quần áo. Ngoài ra còn có một bộ gồm những thí nghiệm kiểu sinh viên, những miếng bảng kỉ niệm, mẫu biểu trưng sẽ có mặt trên chuyến bay thử nghiệm sắp tới của Dragon.

Lucky_Rua – thuvienvatly.com