NASA chi tiền cho nghiên cứu vệ tinh sản xuất điện mặt trời trên quỹ đạo

Công ti Artemis Innovation Management Solutions vừa được NASA tài trợ để khảo sát chi tiết hơn một dự án mà công ti này đề xuất lần đầu tiên hồi mùa hè năm ngoái: đó là xây dựng một vệ tinh có thể thu gom năng lượng từ mặt trời và chiếu nó trở xuống Trái đất để bổ sung vào mạng lưới điện. Việc xây dựng một vệ tinh như thế đã được nhiều nhóm nghiên cứu xét đến trong vài thập niên qua, nhưng cho đến nay chưa có ai từng đi tới một thiết kế hoạt động hiệu quả. Nhưng nay, một ý tưởng được đề xuất bởi vị kĩ sư thâm niên ở NASA, John Mankins, cùng với công ti Artemis, đã có đủ sức hút để thuyết phục NASA chi tiền cho nghiên cứu trên.

Ảnh: John Mankins

Ý tưởng của Mankins là một phương pháp ba bắt chước, nghĩa là nó dựa trên cách thức vạn vật trong tự nhiên xử lí trong một tình huống tương tự. Trong trường hợp này, cái nó bắt chước là bông hoa, bông hoa sử dụng các cánh của nó để thu gom năng lượng mặt trời. Ý tưởng của Mankins là xây dựng những cái cánh xòe ra gồm một ma trận nhiều cái gương nhỏ sẽ lái ánh sáng mặt trời vào các tế bào mặt trời. Năng lượng tạo ra bởi các tế bào mặt trời sau đó được biến đổi thành vi sóng phát ra hoặc truyền theo chùm về phía một trạm thu trên Trái đất, tại đó điện năng (có lẽ cỡ hàng chục nghìn megawatt) sẽ được phát ra từ năng lượng trong vi sóng. Để cho dự án khả thi, những cái gương và tế bào mặt trời sẽ thật nhỏ và nhẹ để chúng có thể dễ dàng được chuyên chở lên vũ trụ bằng những tên lửa vận chuyển thông thường. Và vì nó được xây dựng từ nhiều bộ phận hợp lại, nên chi phí xây dựng sẽ thấp hơn nhiều so với những ý tưởng khác.

NASA chi tiền cho nghiên cứu vệ tinh sản xuất điện mặt trời trên quỹ đạo

Dự án có tên gọi là Vệ tinh Điện Mặt trời qua Ma trận Mắt pha Lớn Tùy ý (SPS-ALPHA) sẽ sử dụng những cái gương màng mỏng để giảm khối lượng và được chế tạo cong để khai thác tối đa ánh sáng mặt trời mà nó nhận được. Đồng thời, vệ tinh cũng sẽ đặt đủ xa Trái đất để nó không bao giờ bị chìm trong bóng tối, cho phép một dòng truyền vi sóng không đổi.

Số tiền hạt giống ban đầu chi cho nghiên cứu tính khả thi và chứng minh ý tưởng. Nếu NASA thấy hài lòng, thì bước tiếp có khả năng sẽ là xây dựng một phiên bản thu nhỏ, rẻ tiền hơn của dự án hoạt động trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Nếu như nó hoạt động suôn sẻ, thì vệ tinh kích cỡ trọn vẹn sẽ được chế tạo và gửi lên quỹ đạo. Nó là một giải pháp sản xuất năng lượng mà nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã và đang tìm kiếm hiện nay.

Tham khảo: http://www.nasa.go … s_alpha.html