NASA: Chuyến bay của SpaceX lên ISS sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tới

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của một phi thuyền vũ trụ thương mại lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) có thể diễn ra vào cuối tháng 3 tới, NASA cho biết như vậy trong ngày hôm qua.

Phi thuyền Dragon, do công ti Mĩ SpaceX sở hữu, có thể rời bệ phóng không sớm hơn ngày 20 tháng 3 nhưng một ngày cố định hơn sẽ được nêu ra một hai tuần tới, phát ngôn viên NASA Mike Suffredini phát biểu trước các phóng viên báo chí như vậy.

Dragon là phi thuyền vũ trụ đầu tiên do một công ti tư nhân gửi lên neo đậu với phòng thí nghiệm trên quỹ đạo trái đất. Ban đầu SpaceX dự định phóng nó lên ISS vào tháng 2 nhưng sau đó đã hoãn lại vì một số trục trặc kĩ thuật.

Phi thuyền vũ trụ Dragon, ảnh chụp năm 2011

Phi thuyền vũ trụ Dragon, ảnh chụp năm 2011.

SpaceX – công ti có ông chủ là Elon Musk, một ông trùm Internet và là người sáng lập PayPal – đã đi vào lịch sử với việc phóng phi thuyền Dragon hồi tháng 12 năm 2010, trở thành công ti thương mại đầu tiên từng gửi phi thuyền vũ trụ lên quỹ đạo và đáp về mặt đất.

SpaceX và một số công ti khác hiện đang cạnh tranh nhau xây dựng và điều hành một tổ hợp tư nhân có khả năng hộ tống các nhà du hành và hàng hóa lên IS, sau khi cơ quan vũ trụ Mĩ NASA cho ngừng chương trình tàu con thoi vũ trụ hồi năm ngoái.

Mục tiêu chính của chuyến bay tiếp theo của SpaceX là một chuyến bay ngang qua ISS ở cự li 3 km và một hoạt động cập bến trong đó Dragon sẽ tiếp cận ISS và phi hành đoàn trên trạm vũ trụ sẽ sử dụng cánh tay rô bôt của ISS để giúp nó neo đậu.

Sau khi thử nghiệm neo đậu, Dragon sẽ tách khỏi trạm vũ trụ để quay về mặt đất và rồi đáp xuống Thái Bình Dương ở ngoài khơi California.

Alpha Physics – thuvienvatly.com