Tái tạo thí nghiệm LHC ATLAS bằng phần mềm LEGO

Có lẽ vì cáu tiết trước sự chậm chạp của CERN trong việc tạo ra boson Higgs mà chúng ta đang trông đợi, nên một nhà khoa học người Đan Mạch đã sáng tạo ra một mô hình chi tiết của thí nghiệm ATLAS tại Máy Va chạm Hadron Lớn (LHC) bằng phần mềm LEGO.

Tái tạo thí nghiệm LHC ATLAS bằng phần mềm LEGO

Nhà vật lí Sascha Mehlhase tại Viện Niels Bohr ở Copenhagen cho biết ông đã mất khoảng 48 giờ để xây dựng một mô hình 3D của thí nghiệm ATLAS trên chiếc laptop của ông, sử dụng phần mềm thiết kế kĩ thuật số Lego – nhưng rồi ông đã loại bỏ sau khi nhận ra bản thiết kế chạy đến 4.500 trang.

Thay vậy, sau đó, ông đã bỏ ra thêm 33 giờ nữa xây dựng nó bằng mắt. Lần này ông có sự hỗ trợ của các sinh viên và người vợ đồng cam cộng khổ của mình.

“Nó minh họa mọi chi tiết, từ muon và hệ thống nam châm đến máy dò pixel trong cùng nhất, và hi vọng sẽ là một sản phẩm gây chú ý lớn đối với mọi thế hệ,” ông nói.

Kết quả cuối cùng sử dụng khoảng 9.500 mảnh LEGO và dài khoảng một mét, với tỉ lệ khoảng 1:50.

“Đã có những thời khắc trong toàn bộ tiến trình không được hài lòng, nhưng tổng thể quá trình là thú vị và cung cấp nhiều thông tin,” ông nói.

Mô hình tiêu tốn khoảng 2.000 euro, do nhóm vật lí năng lượng của Viện chi trả. Mehlhase cho biết ông hi vọng sẽ nhận được sự tài trợ từ hãng LEGO cho các mô hình trong tương lai có thể mang ra giới thiệu tại những trường đại học khác.

Mehlhase cho biết ông đang viết một tài liệu hướng dẫn để bất kì ai nhẫn nại – và sử dụng gạch – có thể tự tạo mô hình của riêng họ tại nhà.

KaDick – thuvienvatly.com