Phát hiện ‘hành tinh kim cương’

Chắc chắn bạn sẽ gọi đây là một khám phá quý giá. Các nhà thiên văn học tin rằng họ đã phát hiện ra một hành tinh có cấu tạo gồm toàn kim cương.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Machester nghĩ rằng họ đã vén màn bí ẩn của một vật thể đã từng là một ngôi sao đồ sộ trong Dải Ngân hà nay đã biến đổi thành một hành tinh nhỏ.

Hành tinh kim cương

Đội nghiên cứu ban đầu phát hiện ra một ngôi sao lạ, gọi là một pulsar, và tiếp tục nghiên cứu nó với một chiếc kính thiên văn đặt tại một đài thiên văn ở Cheshire.

Các kết quả đã đưa các nhà khoa học đến chỗ phát hiện ra sức hút hấp dẫn của một hành tinh đồng hành nhỏ đang quay xung quanh pulsar trên.

Pulsar là những ngôi sao nhỏ đang quay tròn có đường kính chưa tới chục dặm – cỡ bằng một thành phố nhỏ - và phát ra sóng vô tuyến.

Đội nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học người Australia, Đức, Italy và Mĩ, nghĩ rằng ‘hành tinh kim cương’ trên là tàn dư của ngôi sao ban đầu, đa phần khối lượng của nó đã bị rút về phía pulsar.

Hành tinh đồng hành trên có kích cỡ nhỏ, rộng chưa tới 40.000 dặm – khoảng bằng năm lần đường kính Trái đất.

Nhưng nó ở gần pulsar nên nếu nó to hơn một chút thì nó sẽ bị xé toạc ra bởi lực hút hấp dẫn của ngôi sao quay tròn hơn 10.000 vòng mỗi phút và có khối lượng chừng 1,4 lần khối lượng mặt trời.

Thành viên đội nghiên cứu, tiến sĩ Michael Keith cho biết: ‘Tàn dư này có khả năng phần lớn là carbon và oxygen, vì một ngôi sao gồm những nguyên tố nhẹ hơn như hydrogen và helium sẽ quá lớn để phù hợp với số vòng quỹ đạo đã đo được’.

Tỉ trọng tính được cho biết chất liệu này chắc chắn ở dạng kết tinh, nghĩa là, một phần lớn của ngôi sao có lẽ giống với kim cương.

Pulsar trên, tên gọi là PSR J1719-1438, và hành tinh của nó là bộ phận thuộc mặt phẳng sao của Dải Ngân hà và nằm cách xa chúng ta 4000 năm ánh sáng trong chòm sao Serpens.

Hành tinh trên quay xung quanh pulsar mỗi vòng chỉ mất hai giờ mười phút, và khoảng cách giữa hai vật thể khoảng chừng 373.000 dặm – hơi nhỏ hơn bán kính mặt trời của chúng ta một chút.

Mặc dù có kích cỡ nhỏ, nhưng hành tinh trên có khối lượng hơi nhỉnh hơn Mộc tinh. Khoảng 70% trong số những pulsar mili giây có những đồng hành thuộc loại này.

Nguồn: Daily Mail