Nghiên cứu lỗ sâu đục giữa các ngôi sao

Lỗ sâu đục là một trong những đối tượng kì lạ phát sinh trong thuyết tương đối tổng quát. Mặc dù không có bằng chứng thực nghiệm nào cho sự tồn tại của lỗ sâu đục, nhưng các nhà khoa học dự đoán rằng chúng dường như sẽ đóng vai trò là những lối tắt giữa một điểm không thời gian này với một điểm khác. Các nhà khoa học thường tưởng tượng ra những lỗ sâu đục nối liền những vùng không gian trống rỗng, nhưng nay một nghiên cứu mới cho rằng lỗ sâu đục có thể tồn tại giữa những ngôi sao ở xa nhau. Thay vì là những đường hầm trống rỗng, những lỗ sâu đục này sẽ chứa một chất lưu hoàn hảo chảy tới lui giữa hai ngôi sao, có khả năng gây ra một dấu hiệu có thể phát hiện ra được.

Ảnh minh họa du hành qua lỗ sâu đục. Ảnh: NASA/Les Bossinas (Cortez III Service Corp.)

Các nhà khoa học, Vladimir Dzhunushaliev tại trường Đại học quốc gia Eurasian ở Kazakhstan, và các đồng tác giả, vừa đăng tải nghiên cứu của họ về khả năng có những lỗ sâu đục giữa các ngôi sao lên trang arXiv.org.

Các nhà khoa học trên bắt đầu nghiên cứu ý tưởng về lỗ sâu đục giữa các ngôi sao khi họ đang nghiên cứu những loại đối tượng thiên văn vật lí nào có thể đảm đương vai trò lối vào cho các lỗ sâu đục. Theo các mô hình trước đây, một số vật thể này có thể trông tương tự như các ngôi sao.

Ý tưởng này đưa các nhà khoa học đến chỗ tự hỏi không biết lỗ sâu đục có thể tồn tại trong những ngôi sao bình thường và sao neutron hay không. Trông từ xa, những ngôi sao này rất giống với những ngôi sao bình thường (và sao neutron bình thường), nhưng chúng có thể có một vài khác biệt có thể phát hiện ra được.

Để nghiên cứu những khác biệt này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình của một ngôi sao bình thường với một đường hầm tại tâm của ngôi sao, qua đó vật chất có thể di chuyển. Hai ngôi sao chia sẻ một lỗ sâu đục có thể có một mối liên kết độc nhất vô nhị, vì chúng hiện diện cùng với hai cái miệng của lỗ sâu đục. Vì vật chất kì lạ trong lỗ sâu đục có thể chảy giống như một chất lưu giữa hai ngôi sao, cho nên cả hai ngôi sao có khả năng sẽ phát xung theo một kiểu không bình thường. Sự phát xung này có thể dẫn tới sự giải phóng nhiều loại năng lượng khác nhau, thí dụ như các tia vũ trụ năng lượng cao.

Hiện nay, cái khó là việc tính ra chính xác những loại dao động nào đang xảy ra, và loại năng lượng nào đang được giải phóng. Thông tin này sẽ cho phép các nhà khoa học dự đoán xem một ngôi sao chứa lỗ sâu đục có thể trông như thế nào từ phía Trái đất, và bắt tay vào tìm kiếm những ngôi sao nếu không thì đã trông bình thường này.