NASA muốn mang đá sao Hỏa về Trái đất

Trong thập niên qua, chiến lược thám hiểm sao Hỏa của NASA là đi tìm nước.

alt

Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Những dấu hiệu của nước đã được tìm thấy trong các loại đá phong hóa, các trầm tích khoáng chất và những đồng bằng vùng cực. Nay các nhà khoa học cho biết đã đến lúc tìm kiếm sự sống một lần nữa – cái mà cơ quan vũ trụ trên đã không làm được trực tiếp kể từ năm 1976 khi sứ mệnh Viking hóa ra mang về bàn tay không.

Lần này, có một động cơ để mang các mẫu đất và đá sao Hỏa trở về Trái đất. Ở đât, chúng có thể được phân tích để tìm các vết tích hóa thạch của vi khuẩn sống, hoặc các manh mối hóa chất và sinh học chỉ có thể giải thích bởi cái gì đó sống được.

NASA tự mình không đủ sức lo nổi một sứ mệnh như vậy, nên gần đây họ đã hợp tác với Cơ quan Vũ trụ châu Âu phác thảo một dự án chung.

Các chuyên gia chính sách vũ trụ nghĩ rằng thời gian này đã thích hợp, bất chấp những rủi ro và những khoản chi phí khổng lồ, có thể tiêu tốn đến 10 tỉ đô la Mĩ.

Theo AP