Chế tạo thành công đơn cực từ ở nhiệt độ phòng

Các nhà khoa học ở trường Imperial College London vừa chế tạo ra một cấu trúc tác dụng giống như một cực của nam châm, một kì công đã lảng tránh các nhà khoa học trong hàng thập kỉ qua. Các nhà nghiên cứu cho biết thành công này đưa họ tiến gần hơn một bước nữa đến chỗ tách lập một “đơn cực từ”.

Các nam châm có hai cực, cực bắc và cực nam. Những cực ‘cùng tên’, thí dụ bắc và bắc, thì đẩy nhau ra và những cực ‘khác tên’, thí dụ bắc và nam, thì hút nhau. Cho dù bạn cắt một thanh nam châm ra theo kiểu nào, nó vẫn luôn luôn có hai cực.

Các nhà khoa học đã lí thuyết hóa trong nhiều năm qua rằng người ta phải có thể tách lập một ‘đơn cực từ’, hoặc là cực bắc, hoặc là cực nam, nhưng mãi cho đến gần đây, các nhà nghiên cứu vẫn không thể chứng tỏ được điều này trong các thí nghiệm.

Nay các nhà nghiên cứu tại trường Imperial giờ đã có thể làm cho những nam châm nhỏ xíu kích cỡ nano hành xử giống như những đơn cực từ, bằng cách sắp xếp chúng trong một cấu trúc tổ ong. Vào cuối năm 2009, nhiều đội khoa học báo cáo họ đã tạo ra được hành trạng giống như đơn cực từ trong một chất liệu gọi là ‘băng spin’. Trong những chất liệu này, các đơn cực chỉ hình thành những ở nhiệt độ thấp cỡ -270 độ Celsius. Còn cấu trúc của các nhà nghiên cứu trường Imperial chứa những đơn cực từ ở nhiệt độ phòng.

Trong video sau đây, tiến sĩ Will Branford và tiến sĩ Sam Ladak, ở khoa Vật lí trường Imperial College London, giải thích sự hoạt động của các nam châm và tại sao chúng lại gây hào hứng như vậy bởi bước đột phá mới của họ.