Ảnh: Thiên hà vòng kì lạ

Đây là một thiên hà hay hai thiên hà? Nhà thiên văn học Art Hoag đã nêu câu hỏi này khi lần đầu tiên ông bắt gặp vật thể ngoài thiên hà kì lạ này.

Ảnh: NASA, R. Lucas (STScI/AURA)

Tải ảnh 1024 x 768

Ở phía ngoài là một cái vòng gồm những ngôi sao màu lam sáng, còn ở gần chính giữa là một quả cầu gồm những ngôi sao đỏ hơn nhiều có khả năng lớn tuổi hơn. Nằm giữa hai nhóm là một khoảng trống hầu như hoàn toàn tối đen.

Vật thể của Hoag hình thành như thế nào vẫn chưa ai rõ, mặc dù những vật thể tương tự đã từng được nhận ra và đặt tên chung là thiên hà vòng. Các giả thuyết nguồn gốc cho rằng một va chạm thiên hà cách nay hàng tỉ năm trước và tác dụng hấp dẫn của một thỏi ở giữa kể từ đó đã không còn nữa.

Bức ảnh này do Kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp vào tháng 7/2001, làm sáng tỏ những chi tiết chưa có tiền lệ của Vật thể Hoag và có thể mang lại sự hiểu biết tốt hơn.

Vật thể Hoag trải rộng khoảng 100.000 năm ánh sáng và nằm cách xa chúng ta 600 triệu năm ánh sáng theo hướng chòm sao Snake (Serpens). Thật trùng hợp, có thể nhìn thấy trong khoảng trống (chừng ở chỗ ‘1 giờ’) là một thiên hà vòng khác nữa có lẽ nằm ở khoảng cách xa hơn.

Nguồn: JPL/NASA