Pulsar hình bàn tay

alt

Nằm ở rất xa, PSR B1509-58 trông như còn trẻ. Ánh sáng từ vụ nổ sao siêu mới khai sinh ra nó đã đi tới Trái đất lần đầu tiên cách nay chừng 1700 năm. Ngôi sao neutron bị từ hóa mạnh, đường kính 20 km trên, quay 7 vòng mỗi giây, biến nó thành một dynamo vũ trụ phát ra một luồng gió hạt tích điện. Luồng gió năng lượng lớn tạo ra lóe sáng tia X của tinh vân bao quanh trong bức ảnh đẹp đẽ này do Đài thiên văn tia X Chandra cung cấp. Tia X năng lượng thấp có màu đỏ, năng lượng trung bình có màu lục, và năng lượng cao là màu lam. Bản thân pulsar nằm trong vùng sáng ở giữa. Thật đặc biệt, cấu trúc phức tạp, khó hiểu của tinh vân trên trông tựa như một bàn tay. PSR B1509-58 nằm cách xa khoảng 17.000 năm ánh sáng theo hướng chòm sao Circinus phương nam. Ở khoảng cách này, bức ảnh Chandra kéo rộng 100 năm ánh sáng.

Ảnh: P. Slane, CXC, NASA