Tinh vân Bắc Mĩ

Tinh vân Bắc Mĩ (North America) có thể làm được một chuyện mà phần lớn cư dân Bắc Mĩ không làm được – đó là hình thành sao! Chính xác nơi nào trong tinh vân những ngôi sao này đang hình thành thì vẫn chưa rõ, vì lớp bụi dày của tinh vân làm che mất ánh sáng khả kiến. Tuy nhiên, một góc nhìn về Tinh vân Bắc Mĩ trong vùng ánh sáng hồng ngoại do Kính thiên văn Vũ trụ Spitzer trên quỹ đạo cung cấp đã nhìn xuyên qua phần lớn lớp bụi và làm lộ ra hàng nghìn ngôi sao mới ra đời. Bạn có thể rê chuột xuống phía dưới xem ảnh quang học tương ứng của vùng tinh vân này để so sánh. Ảnh hồng ngoại chụp được gọn gàng các sao trẻ ở nhiều giai đoạn hình thành, từ bị dìm trong các nút thắt dày đặc của chất khí và bụi, đến bị vây quanh bởi các đĩa và vòi vật chất bắn vọt ra, cho đến hiển hiện trong cái kén ra đời của chúng. Tinh vân Bắc Mĩ (NGC 7000) trải rộng khoảng 50 năm ánh sáng và nằm cách chúng ta 1.500 năm ánh sáng theo hướng chòm sao Thiên Nga (Cygnus). Tuy nhiên, trong số các sao đã biết trong Tinh vân Bắc Mĩ, vấn đề các sao khối lượng lớn nào phát xạ ánh sáng năng lượng cao gây ra ánh chói ion hóa màu đỏ vẫn còn gây tranh cãi.

Tinh vân Bắc Mĩ