Bộ ba Leo

Nhóm thiên hà này nổi tiếng vào mùa xuân ở bán cầu bắc. Gọi là Bộ ba Leo, ba thiên hà lộng lẫy này cùng xuất hiện trong một góc nhìn. Mọi người sẽ thích thú khi chụp ảnh chúng dù là với chiếc kính thiên văn khiêm tốn nhất. Chúng có thể được giới thiệu riêng là NGC 3628 (trái), M66 (dưới bên phải), và M65 (trên). Cả ba đều là thiên hà xoắn ốc lớn nhưng chúng có xu hướng trông khác biệt vì đĩa thiên hà của chúng nghiêng ở những góc khác nhau so với đường nhìn của chúng ta. NGC 3628, còn gọi là Thiên hà Hamburger, nhìn nghiêng nghiêng khêu gợi, với những làn bụi mờ cắt qua mặt phẳng thiên hà phồng lên của nó. Đĩa thiên hà của M66 và M65 đều đủ nghiêng để cho thấy cấu trúc xoắn ốc của chúng. Tương tác hấp dẫn giữa các thiên hà trong nhóm có các dấu hiệu mách lẻo, gồm những cái đuôi thủy triều và cái đĩa cong, dẹt của NGC 3628 và những cánh tay xoắn ốc hút ra ngoài của M66. Bức ảnh đẹp lung linh này chỉ bao quát khoảng gần hai độ (bốn mặt trăng tròn) trên bầu trời. Vùng nhìn bao quát khoảng một triệu năm ánh sáng, với khoảng cách ước tính đến bộ ba thiên hà là 30 triệu năm ánh sáng. Tất nhiên, các ngôi sao phông nền lung linh vẫn nằm trong Ngân Hà của chúng ta.

Nguồn: NASA