Những người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ

Valentina Tereshkova

Người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ

Nhà du hành người Liên Xô Valentina Tereshkova là người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ. Tereshkova được chọn từ hơn 400 người đăng kí cho chuyến bay trên tàu Vostok 6 diễn ra vào ngày 16 tháng 6 năm 1963.

Sally Ride

Người phụ nữ Mĩ đầu tiên bay vào vũ trụ

Tháng 6 năm 1983, nhà du hành NASA Sally Ride đã trở thành người phụ nữ Mĩ đầu tiên bay vào vũ trụ trong sứ mệnh STS-7 của tàu con thoi vũ trụ Challenger. Bà là người phụ nữ thứ ba bay vào vũ trụ, sau Valentina Tereshkova và nhà du hành Liên Xô Svetlana Savitskaya, người bay trong sứ mệnh Soyuz T-7 ngày 19 tháng 8, 1982.

Svetlana Savitskaya

Người phụ nữ đầu tiên bước đi ngoài vũ trụ

Người phụ nữ đầu tiên rời khỏi phi thuyền, bước đi ngoài không gian là nhà du hành người Liên Xô Svetlana Savitskaya. Bà đã đi ngoài vũ trụ trong chuyến bay thứ hai lên quỹ đạo của mình, vào tháng 7 năm 1984.

Kathy Sullivan

Người phụ nữ Mĩ đầu tiên bước đi ngoài vũ trụ

Nhà du hành NASA Kathy Sullivan là người phụ nữ Mĩ đầu tiên bước đi ngoài vũ trụ khi bà đi bồng bềnh bên ngoài tàu con thoi vào tháng 10 năm 1984.

Helen Sharman

Người phụ nữ Anh đầu tiên bay vào vũ trụ

Nhà hóa học người Anh Helen Sharman là người Anh đầu tiên có mặt trên vũ trụ khi bà lên thăm trạm vũ trụ Mir trên tàu Soyuz TM-12 hồi năm 1991.

Mae Jemison

Người phụ nữ Mĩ gốc Phi đầu tiên bay vào vũ trụ

Nhà du hành NASA Mae Jemison đã bay trên tàu con thoi vũ trụ Endeavour vào tháng 9 năm 1992, trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên bay vào vũ trụ.

Roberta Bondar

Người phụ nữ Canada đầu tiên bay vào vũ trụ

Roberta Bondar là nhà du hành nữ đầu tiên người Canada khi bà bay trong sứ mệnh tàu con thoi vũ trụ STS-42 vào năm 1992.

Chiaki Mukai

Người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên bay vào vũ trụ

Người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên có mặt trên vũ trụ là Chiaki Mukai, đại diện cho Cơ quan Quốc gia Phát triển Vũ trụ của Nhật, trong chuyến bay STS-65 của tàu con thoi vũ trụ Columbia vào tháng 7, 1994. Lúc ấy, bà lập kỉ lục chuyến bay kéo dài nhất được thực hiện bởi một nhà du hành nữ.

Claudie Haignere

Người phụ nữ Pháp đầu tiên bay vào vũ trụ

Tiến sĩ Claudie Haignere là người phụ nữ Pháp đầu tiên (và duy nhất) từng bay lên vũ trụ khi bà đến thăm trạm vũ trụ Mir của Nga hồi năm 1996.

Eileen Collins

Chỉ huy nữ đầu tiên của tàu con thoi vũ trụ

Nhà du hành Eileen Collins là người phụ nữ đầu tiên nắm quyền tổng chỉ huy một sứ mệnh tàu con thoi, một vai trò đòi hỏi người đảm nhiệm phải có tối thiểu 1.000 giờ kinh nghiệm lái máy bay phản lực hoa tiêu. Collins chỉ huy sứ mệnh tàu con thoi vũ trụ STS-93 vào tháng 7 năm 1999, và tiếp tục làm chỉ huy lần thứ hai vào tháng 7, 2005.

Susan Helms

Người phụ nữ đầu tiên gia nhập phi hành đoàn ISS

Thành viên nữ đầu tiên của phi hành đoàn Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là nhà du hành NASA Susan Helms. Bà là kĩ sư phụ trách bay trong sứ mệnh Viễn chinh 2 từ tháng 3 đến tháng 8, 2001. Đó là sứ mệnh thứ hai của trạm vũ trụ khi ấy mới hoạt động không bao lâu.

Anousheh Ansari

Vị khách nữ du lịch vũ trụ đầu tiên

Nhà doanh nghiệp người Mĩ gốc Iran Anousheh Ansari đã trở thành vị khách nữ đầu tiên đi du lịch vũ trụ khi bà tài trợ cho một chuyến bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế trên tàu Soyuz của Nga hồi năm 2006.

Peggy Whitson

Chỉ huy nữ đầu tiên của ISS

Nhà du hành NASA Peggy Whitson là người phụ nữ đầu tiên nắm quyền thống lĩnh Trạm Vũ trụ Quốc tế, vào tháng 4, 2008. Bà đã chỉ huy sứ mệnh Viễn chinh 16 của trạm với 6 tháng phục vụ trên quỹ đạo.

Yi So-yeon

Người Hàn Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ

Nhà du hành người Hàn Quốc Yi So-yeon đã trở thành người đầu tiên mang quốc tịch Hàn bay lên vũ trụ trong sứ mệnh Soyuz TMA-12 của Nga lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào tháng 4, 2008.

Sunita Williams

Chuyến bay vũ trụ một người lâu nhất

Người thực hiện chuyến bay vũ trụ một người lâu ngày nhất là nhà du hành NASA Sunita Williams, bà đã sống và làm việc trên quỹ đạo trong 195 ngày trong sứ mệnh Viễn chinh 15 của Trạm Vũ trụ Quốc tế trong năm 2007.

Peggy Whitson

Người làm việc trên vũ trụ nhiều ngày nhất

Người phụ nữ có tổng thời gian làm việc trên vũ trụ nhiều nhất là Peggy Whitson, với 376 ngày 17 giờ 22 phút, trong hai chuyến bay lên làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Liu Wang

Nhà du hành nữ đầu tiên của Trung Quốc

Nhà du hành nữ đầu tiên của Trung Quốc Liu Wang vẫy tay chào mọi người ngay trước khi bước vào tàu Thần Châu 9 bay thành công lên quỹ đạo vào hôm 19 tháng 6, 2012, từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Bốn người phụ nữ trong vũ trụ

Bốn người phụ nữ đã cùng làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế hôm 14/4/2010, thời điểm kỉ lục có nhiều phụ nữ trên vũ trụ cùng lúc nhất. Theo chiều kim đồng hồ từ góc dưới bên phải là các nhà du hành NASA Dorothy Metcalf-Lindenburger, Stephanie Wilson, hai người là chuyên gia sứ mệnh STS-131; và Tracy Caldwell Dyson, kĩ sư phụ trách bay của sứ mệnh Viễn chinh 23; cùng với nhà du hành JAXA (Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản) Naoko Yamazaki, chuyên gia sứ mệnh STS-131.

Nguồn: Space.com