Ảnh: Thiên hà khổng lồ NGC 6872

Trải rộng hơn 400.000 năm ánh sáng, NGC 6872 là một thiên hà xoắn ốc khổng lồ, ít nhất cũng gấp bốn lần kích cỡ của Dải Ngân hà rất lớn của chúng ta. Nằm ở xa khoảng 200 triệu năm ánh sáng, theo hướng chòm sao phương nam Pavo, Con Công, hình dạng trải dài nổi bật của thiên hà là do sự tương tác hấp dẫn đang diễn ra của nó, có khả năng dẫn tới một sự hợp nhất vào phút chót, với thiên hà láng giềng nhỏ hơn, IC 4970. IC 4970 có thể trông rõ ngay bên dưới và góc phải của phần giữa của thiên hà khổng lồ trong bức chân dung vũ trụ màu này, do Kính thiên văn Nam Gemini 8 mét ở Chile thực hiện. Ý tưởng chụp ảnh sự va chạm thiên hà khổng lồ này có từ một bài luận đạt giải hồi năm ngoái do Câu lạc bộ Thiên văn học trường Nữ sinh Sydney tổ chức và gửi đến Đài thiên văn Gemini. Ngoài nét thẩm mĩ và những diện mạo đầy thi hứng, các thành viên câu lạc bộ còn cho rằng một bức ảnh màu sẽ có giá trị hơn gấp bội so với việc chỉ là một bức ảnh xinh đẹp. Trong bài luận đạt giải của họ, họ lưu ý rằng “Nếu thu thập đủ dữ liệu màu trong bức ảnh trên, thì nó có thể tiết lộ những thông tin dễ dàng truy xuất về những sự phân bố sao khác nhau, sự hình thành sao, tốc độ hình thành sao tương đối do tương tác, và sự trải dài của bụi và chất khí có mặt trong những thiên hà này”.

Ảnh: Travis Rector, Ángel López-Sánchez, Văn phòng Gemini Australia