Macedonio Melloni – người tìm ra bản chất của bức xạ nhiệt

Macedonio Melloni (11 tháng 4, 1798 – 11 tháng 8, 1854) là nhà vật lí người Italy, nổi tiếng với việc chứng minh rằng bức xạ nhiệt có các tính chất vật lí giống với tính chất của ánh sáng.

Sinh ra ở Parma, vào năm 1924 ông được bổ nhiệm chức danh giáo sư tại trường đại học địa phương nhưng ông buộc phải trốn sang Pháp sau khi tham gia cuộc cách mạng năm 1831. Năm 1839, ông đến Naples và sớm được bổ nhiệm làm giám đốc Đài thiên văn Vesuvius; ông giữ chức vụ này cho đến năm 1848. Năm 1845, ông được bầu làm thành viên ngoại quốc của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Ông mất tại Portici, gần Naples, do bệnh dịch tả, hưởng thọ 56 tuổi.

Macedonio_Melloni

Macedonio Melloni (1798 - 1854)

Tiếng tăm của nhà vật lí Melloni chủ yếu dựa trên những khám phá của ông về bức xạ nhiệt, thực hiện với sự hỗ trợ của bộ nhân nhiệt, một sự kết hợp của pin nhiệt điện và điện kế. Năm 1831, không bao lâu sau khi Thomas Johann Seebeck khám phá ra pin nhiệt điện, ông và Leopoldo Nobili đã sử dụng thiết bị đó trong các thí nghiệm đặc biệt khảo sát (theo ngôn ngữ hiện đại) bức xạ vật đen truyền bởi những chất liệu khác nhau.

Ông sử dụng một giá quang học lắp vừa với pin nhiệt điện, các tấm chắn, nguồn sáng và nguồn nhiệt, ví dụ như đèn Locatelli và khối Leslie, để chứng minh rằng bức xạ nhiệt có thể bị phản xạ, khúc xạ và phân cực giống hệt như ánh sáng.

Quyển sách quan trọng nhất của ông La thermocrose au la coloration calorifique (Vol. I., Naples, 1850), lúc ông qua đời vẫn chưa viết xong.

Ông còn nghiên cứu từ tính của đá, sự cảm ứng tĩnh điện và nhiếp ảnh.

123physics – thuvienvatly.com