Pin

1800

Luigi Galvani (1737–1798), Alessandro Volta (1745–1827), Gaston Planté (1834–1889)

Pin giữ một vai trò vô giá trong lịch sử vật lí, hóa học, và công nghiệp. Khi pin phát triển về công suất và độ phức tạp, chúng tạo điều kiện cho những tiến bộ quan trọng trong các ứng dụng điện, từ sự ra đời của các hệ thống truyền thông điện báo cho đến việc sử dụng chúng trong xe cộ, camera, máy vi tính, và điện thoại.

Khoảng năm 1780, nhà sinh lí học Luigi Galvani làm thí nghiệm thấy chân ếch có thể co giật khi tiếp xúc với kim loại. Nhà báo khoa học Michael Guillen viết, “Trong những bài thuyết trình giật gân trước công chúng của ông, Galvani trình diễn cho mọi người xem cách hàng tá chân ếch co giật mất kiểm soát khi treo trên các móc đồng dưới một sợi dây sắt, y hệt như mớ quần áo ướt trên sào đồ. Khoa học chính thống nép mình trước các lí thuyết của ông, nhưng cảnh hàng chân ếch đong đưa như dàn hợp xướng đảm bảo cho Galvani có đông đúc khán giả trên khắp thế giới.” Galvani gán cho chuyển động chân ếch là “điện sinh vật”. Tuy nhiên, nhà vật lí Italy Alessandro Volta tin rằng hiện tượng này liên quan đến các kim loại khác nhau mà Galvani sử dụng, lại thêm có một chất kết nối ẩm ướt. Vào năm 1800, Volta phát minh ra cái trước nay thường được xem là pin điện đầu tiên khi ông xếp chồng một vài cặp đĩa đồng và kẽm xen kẽ nhau, ngăn cách nhau bằng vải nhúng nước muối. Khi nối đĩa trên cùng và dưới cùng của cột Volta này bằng một dây dẫn, thì có một dòng điện chạy trong dây. Để xác định có dòng điện chạy, Volta cho hai điện cực của nó tiếp xúc với lưỡi của ông và chịu một cảm giác tê nhẹ.

“Về cơ bản pin là một lon hóa chất sản sinh electron,” các tác giả Marshall Brain và Charles Bryant viết. Nếu nối giữa điện cực âm và dương bằng một dây dẫn, thì các electron do các phản ứng hóa học sinh ra chạy từ điện cực này sang điện cực kia.

Năm 1859, nhà vật lí Gaston Planté phát minh ra acquy sạc được. Bằng cách buộc một dòng điện “chạy lùi, ông có thể sạc cho acquy chì-acid của mình. Vào thập niên 1880, các nhà khoa học phát minh ra pin khô thành công trên thị trường, nó sử dụng chất hồ nhão thay cho các chất điện phân lỏng (các chất chứa ion tự do làm cho nó dẫn điện).

XEM THÊM. Pin Baghdad (250 tCN), Máy phát tĩnh điện Von Guericke (1660), Pin nhiên liệu (1839), Chai Leyden (1744), Pin Mặt Trời (1954), Bóng Bucky (1985).

pin

Khi pin phát triển, chúng đã tạo điều kiện cho các tiến bộ quan trọng trong các ứng dụng điện, từ sự ra đời của các hệ thống truyền thông điện báo cho đến việc sử dụng chúng trong xe cộ, camera, máy vi tính, và điện thoại.

Bài liên quan