Einstein có thật sự viết thư cho tổng thống Mĩ kêu gọi chế tạo bom nguyên tử?

Bức thư này, kí tên Einstein, đã lót đường cho bom nguyên tử ra đời. Ngoại trừ nó không phải là thư của Einstein. Thật ra nó được viết bởi một người tên là Leó Szilárd.

Leó Szilárd là một nhà vật lí lớn và có cái nhìn thực dụng. Trong khi một số nhà vật lí nghĩ về những hàm ý triết lí của thực tế các nguyên tử không phải là không thể phân chia như trước đó người ta nghĩ, thì ông nghĩ thẳng tới cái thực tiễn. Ông đã đăng kí sáng chế ý tưởng của lò phản ứng hạt nhân, cái khiến ông ít được trọng vọng hơn các nhà khoa học, như Einetin, người nghiên cứu các thế giới bí ẩn của không gian và thời gian.

Tuy vậy, có thể nói, ông là nhà tương lai học sáng giá nhất thuộc thế hệ của ông. Không những ông nhìn thấy tương lai sắp tới, mà ông còn tiếp tay để làm cho nó xảy ra. Vào ngày 2 tháng 8 năm 1939, với chiến tranh đã ngấp nghé ở chân trời, Albert Einstein đã gửi một bức thư cho tổng thổng Franklin Roosevelt. Bức thư trình bày khả năng chế tạo bom nguyên tử do sự phân hạch của các nguyên tử kích hoạt một phản ứng dây chuyền. Bức thư không thật sự được Einstein viết. Szilárd đã viết toàn bộ và thuyết phục Einstein gửi nó đi, vì ông biết rằng danh tiếng của ông không đủ để thu hút sự chú ý của ngài tổng thống.

Cái thú vị là trong bức thư đó, Szilárd có vài lần nhắc tới ông trong vai trò của người thứ ba – hoặc bởi vì cần nêu rõ bức tranh toàn cảnh của nghiên cứu, hoặc để cho ông có thêm chút vinh quang, hoặc để đảm bảo ông có một vị thế nếu bức thư được chính phủ chấp thuận. Roosevelt đã nghiêm túc đọc bức thư đó, và hồi đáp – cho Einstein – cam đoan rằng ông sẽ thiết lập một ủy ban nghiên cứu thẩm tra khả năng đó. Phần còn lại của câu chuyện thì lịch sử đã kể rồi.

Theo io9.com