Các tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào - Phần cuối

Nhiu sn phm năng lưng mt tri hơn

Con người liên tục đi đến những ý tưởng mới về điện mặt trời. Họ mơ tới những mẫu thiết kế mới cho các tế bào mặt trời. Họ nghĩ tới những chất liệu mới dành cho các tế bào mặt trời. Những loại tế bào mặt trời mới sẽ mang lại những phương pháp mới sử dụng năng lượng mặt trời. Rất nhiều ý tưởng cho các sản phẩm mặt trời đã được người ta nói tới trong những năm gần đây. Một số ý tưởng nay đã có mặt trên thị trường. Những ý tưởng khác thì vẫn đang thử nghiệm.

Các ý tưởng cho tương lai

Các tế bào mặt trời màng mỏng có thể tích hợp trong vải vóc. Các tế bào chiếm diện tích càng lớn thì chúng càng sản xuất nhiều điện. Nếu dùng chúng trong các tấm màn cửa, các tế bào mặt trời màng mỏng có thể cung cấp một lượng điện năng rất hữu ích.

Nhiều sản phẩm năng lượng mặt trời hơn

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các phương pháp sản xuất điện năng bằng cách cho ánh sáng mặt trời đi qua các cửa sổ.

Nhiều người nghĩ rằng các dụng cụ gọi là tế bào nhiên liệu hydrogen có thể một ngày nào đó sẽ một nguồn năng lượng rất tốt vì những mục đích khác nhau. Chúng sử dụng hydrogen để sản xuất điện. Hydrogen thì rất phong phú. Nó có ở trong nước, chẳng hạn. Tuy nhiên, việc trích xuất hydrogen ra khỏi nước làm tiêu tốn năng lượng. Nếu các tấm pin mặt trời đạt tới mức đủ rẻ và đủ hiệu quả, chúng có thể trở thành một phương thức thực tế cung cấp phần năng lượng này.

Các phương pháp thu gom thật nhiều ánh sáng mặt trời cho các tế bào mặt trời đã được người ta nghiên cứu. Bộ tụ sáng đã được đề xuất dùng trong các cửa sổ. Người ta đưa các chất nhuộm đặc biệt vào trong thủy tinh hoặc plastic. Các tế bào mặt trời được đặt tại mép của tấm thủy tinh hoặc plastic. Các chất nhuộm cho một phần ánh sáng đi qua cửa sổ. Chúng cũng thu giữ một phần năng lượng ánh sáng, chuyển sang các tế bào khai thác.

Khai thác điện từ vũ trụ

Trong vũ trụ không có đám mây nào cả. Các tấm pin mặt trời có thể thu rất nhiều ánh nắng mặt trời. Các nhà khoa học đã đề xuất sử dụng các ma trận pin mặt trời khổng lồ lắp trên các vệ tinh để phát điện. Điện năng khi đó sẽ được truyền xuống Trái đất để khai thác. Một câu hỏi lớn là các chùm năng lượng trên thực tế có thể truyền đi bao xa. Một thí nghiệm hồi năm 2008 đã làm chủ việc gửi một lượng nhỏ năng lượng đi xa cự li 150 km. Thí nghiệm đó, triển khai ở Hawaii, sử dụng sóng vô tuyến để mang năng lượng.

Thut ng

AC – “Điện xoay chiều”: một loại dòng điện đổi chiều của nó nhiều lần trong một giây.

bằng phát minh – Đối với một phát minh, là giấy chứng nhận cấp cho người sở hữu nó quyền chế tạo và bán phát minh đó. Bằng phát minh còn cấm những người khác chế tạo và buôn bán phát minh đó nếu không có sự cho phép của chủ sở hữu bằng phát minh.

bộ tụ sáng – Một phương pháp thu gom rất nhiều ánh nắng mặt trời trên một diện tích lớn và gửi nó đến một tấm pin mặt trời, thiết bị có diện tích nhỏ hơn. Các bộ tụ sáng thường sử dụng thấu kính hoặc gương.

bức xạ điện từ - Năng lượng truyền đi trong không gian dưới dạng sóng. Ánh sáng là một loại. Sóng vô tuyến là một loại khác.

bước sóng – Khoảng cách giữa hai đỉnh sóng (hoặc hai hõm sóng) liên tiếp. Ánh đỏ có bước sóng dài hơn ánh sáng xanh.

chất bán dẫn – Chất dẫn điện, nhưng đồng thời không phải là kim loại.

có thể hồi phục – Một tài nguyên, thí dụ như một nguồn năng lượng, không bao giờ cạn kiệt. Các nguồn năng lượng như ánh sáng mặt trời và gió là có thể hồi phục. Các nguồn năng lượng như than đá, khí đốt và dầu mỏ là “không thể hồi phục”.

DC – “Điện một chiều”: một loại dòng điện luôn chạy theo một chiều không đổi.

năng lượng mặt trời – Năng lượng thu từ Mặt trời, đưa vào khai thác thực tế, thí dụ như sản xuất điện.

kilowatt-giờ - Đơn vị thường dùng để đo điện năng. 1 kilowatt giờ là 1000 watt công suất tác dụng trong khoảng thời gian 1 giờ.

lưới điện – Hệ thống cung cấp điện nói chung.

ma trận mặt trời – Một nhóm module mặt trời liên kết với nhau.

module mặt trời – Một nhóm tế bào mặt trời liên kết với nhau.

tấm pin mặt trời – Một tên gọi khác cho module mặt trời hay ma trận mặt trời.

tế bào mặt trời – Dụng cụ nhỏ sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời.

tế bào nhiên liệu – Một dụng cụ sử dụng phản ứng giữa hai chất để sản xuất điện.

tuabin – Thiết bị có tác dụng quay có thể dùng để sản xuất điện.

watt – Đơn vị thường dùng để đo tốc độ sử dụng điện năng.

__ Hết __