9 kịch bản tận thế có khả năng nhất

Từ những thảm họa biến đổi khí hậu đến những binh đoàn xâm lược ngoài hành tinh, Hollywood luôn mường tượng ra nhiều cái kết kinh hoàng cho hành tinh Trái đất. Ví dụ, trong bộ phim "After Earth" công chiếu hôm nay 31/5, một loạt trận động đất, lũ lụt, sóng thần và những thảm họa thiên nhiên khác làm cho hành tinh của chúng ta trở thành địa ngục, và loài người phải di cư sang một thế giới mới gọi là Nova Prime.

Mặc dù phim ảnh chỉ là giải trí, nhưng nhiều nhà khoa học vẫn lo ngại về những kịch bản diệt vong. Dưới đây là 9 kịch bản mà nếu xảy ra chúng còn kinh hoàng hơn cả những gì miêu tả trên màn ảnh bạc.

Một viễn cảnh thế giới ngày mai

1. Sự ấm lên toàn cầu

Là mẹ của mọi nỗi sợ diệt vong, biến đổi khí hậu là mối nguy lớn nhất mà hành tinh đang đối mặt, nhiều nhà khoa học cho biết. Biến đổi khí hậu có thể làm cho thời tiết khắc nghiệt càng khốc liệt hơn, gia tăng hạn hán ở một số nơi, làm thay đổi phân bố động vật và bệnh tật trên toàn cầu, và nhấn chìm những vùng trũng trên hành tinh xuống biển nước do nước biển dâng. Sự biến đổi kiểu thác lở có thể dẫn tới mất ổn định chính trị, hạn hán gay gắt, mất mùa đói kém, sinh thái suy sụp và những biến đổi khác khiến Trái đất trở thành một nơi không thích hợp cho sự sống nữa.

2. Tiểu hành tinh!

Là chất liệu chính của phim viễn tưởng thảm họa, nhưng các nhà khoa học có cơ sở khi lo ngại rằng một tảng đá vũ trụ có thể quét qua Trái đất. Một vụ va chạm thiên thạch có lẽ đã làm tuyệt chủng loài khủng long, và trong sự kiện Tunguska, một sao băng đồ sộ đã làm phá hủy khoảng 2000 km2 vùng rừng Siberia hồi năm 1908. Cái còn đáng ngại hơn nữa là các nhà thiên văn chỉ mới biết khoảng một phần nhỏ trong vô số khối đá vũ trụ đang ẩn náu trong hệ mặt trời.

3. Dịch bệnh

Những mầm bệnh chết chóc mới xuất hiện mỗi năm: Những dịch lớn trong thời gian gần đây bao gồm dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp), cúm gia cầm, và mới đây hơn là một virus gọi là MERS phát sinh ở Saudi Arabia. Và do giao thương kinh tế toàn cầu mà bệnh dịch có khả năng lây lan giống như lửa cháy rừng.

“Mối nguy về một đại dịch toàn cầu là rất có thật,” theo Joseph Miller, đồng tác giả quyển giáo khoa “Sinh học” (Prentice Hall, 2010).

4. Nấm hại

Mặc dù hiểm họa vi khuẩn là nguy hiểm, nhưng hiểm họa nấm còn đáng sợ hơn, theo David Wake tại Bảo tàng Động vật Có xương sống thuộc Đại học California, Berkeley.

“Chúng tôi đã biết một loại bệnh nấm mới ở lưỡng cư có tác hại ghê gớm,” Wake nói về loài nấm chytrid đã quét sạch họ hàng ếch nhái trên khắp nước Mĩ.

Một loại nấm gây hại tương đương như vậy ở con người sẽ là thảm họa. Và mặc dù vi khuẩn gây chết chóc, nhưng kháng thể là có nhiều. Trong khi đó, chúng ta biết chẳng bao nhiều về việc điều trị nhiễm độc nấm.

5. Dịch bệnh do khoa học

Dịch bệnh tự nhiên không phải là mối lo duy nhất.

Hồi năm 2011, cộng đồng khoa học hết sức bất bình khi các nhà nghiên cứu đã xử lí một mẫu đột biến của virus cúm gia cầm H5N1 có thể lây sang chồn và lây truyền qua đường không khí. Các kết quả đã làm dấy lên những lo ngại rằng các loại bệnh chết người đã xử lí có thể vô tình hoặc cố ý được mang ra khỏi phòng thí nghiệm, dẫn tới một trận dịch toàn cầu.

6. Chiến tranh hạt nhân

Nhiều nhà khoa học vẫn lo ngại về hiểm họa diệt vong đã thuộc về kinh điển: chiến tranh hạt nhân toàn cầu. Ngoài những loại vũ khí chiến lược của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, và những nỗ lực hạt nhân bí mật của Iran, những kho vũ khí hạt nhân đồ sộ trên khắp thế giới có thể gây họa kinh hoàng nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu. Hồi năm ngoái, Thư ngỏ của Các nhà khoa học nguyên tử, một tờ báo phi kĩ thuật về an ninh toàn cầu đã được thành lập vào năm 1945 bởi các nhà cựu vật lí thuộc dự án Manhattan, đã vặn Đồng hồ Tận thế, lúc nửa đêm kém 5 phút. Đồng hồ Tận thế cho biết nhân loại đang tiến gần như thế nào đến họa diệt vong do vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí sinh học hoặc biến đổi khí hậu toàn cầu.

7. Rô bôt nổi dậy

"The Terminator" có lẽ là khoa học viễn tưởng, nhưng những cỗ máy giết người thì chẳng còn xa thực tại cho lắm. Liên Hiệp Quốc mới đây đã kêu gọi ban bố một lệnh cấm rô bôt sát thủ - có lẽ bởi vì các chuyên gia lo ngại một vài quốc gia đã và đang phát triển chúng.

Nhiều nhà khoa học máy tính nghĩ rằng điểm kì dị, điểm tại đó trí tuệ nhân tạo vượt qua trí tuệ con người, đã ở gần kề. Những con rô bôt như thế sẽ là những người giúp việc lương thiện hay là tai họa của loài người thì vẫn là chuyện còn tranh cãi. Nhưng sẽ có nhiều cái không ổn khi có những con rô bôt siêu thông minh được trang bị vũ khí chết người chạy đi chạy lại khắp nơi.

8. Quá tải dân số

Hiểm họa toàn cầu quá tải dân số đã được hình dung kể từ thế kỉ 18, khi Thomas Malthus dự đoán rằng gia tăng dân số sẽ gây ra nạn đói trên diện rộng và làm hành tinh kiệt quệ. Với dân số thế giới ở ngưỡng 7 tỉ người và đang tiếp tục tăng, nhiều nhà bảo vệ môi trường cho rằng gia tăng dân số là một trong những hiểm họa chính đối với hành tinh chúng ta. Tất nhiên, không phải ai cũng tán thành: Nhiều người nghĩ vấn đề gia tăng dân số sẽ ổn định trong 50 năm tới, và loài người sẽ đổi mới để khắc phục những hệ quả tiêu cực của sự quá tải dân cư gây ra.

9. Hiệu ứng quả cầu tuyết

Mặc dù mỗi kịch bản này đều có thể xảy ra, nhưng đa số các nhà khoa học nghĩ rằng một hiệu ứng quả cầu tuyết của những sự kiện bội là có khả năng hơn. Chẳng hạn, sự ấm lên toàn cầu có thể làm tăng sự thịnh hành của mầm bệnh, đồng thời gây ra những chuyển biến quy mô lớn về khí hậu. Trong khi đó, sinh thái suy sụp có thể gây khó khăn cho sản xuất lương thực, không có ong để thụ phấn cho hoa màu hoặc không có cây cối để lọc nước nông nghiệp. Cho nên, thay vì một thảm họa kiểu sử thi sẽ là một vài yếu tố tương đối nhỏ sẽ làm vơi dần sự sống trên Trái đất cho đến từ từ rồi biến mất.

Theo kịch bản đó, sự sụp đổ của Trái đất không kịch tính “như kiểu bị ngoạm bởi hổ răng nanh, mà có khả năng hơn là bị rỉa cho đến chết bởi những con vịt,” Miller nói.