Sự nhìn lượng tử

Mắt chúng ta là các bộ cảm biến sinh học dò tìm các photon ánh sáng, vì thế chẳng có gì bất ngờ khi mà quá trình nhìn liên quan đến vật lí lượng tử. Võng mạc phía sau mắt được bố trí các tế bào cảm quang biến đổi các photon ánh sáng thành tín hiệu điện bằng một hóa chất gọi là retinal, chất này thay đổi cấu trúc khi hấp thụ năng lượng ánh sáng. Đây là bước đầu tiên trên lộ trình hóa điện kết thúc với các tín hiệu dẫn lên não. Tuy nhiên, tương tự như trong hiệu ứng quang điện, mỗi photon phải mang một lượng tử năng lượng nhất định để kích thích retinal.

Điều này giải thích một kì dị sinh học. Cơ thể ấm áp của chúng ta tạo ra đủ lượng bức xạ nhiệt (hồng ngoại), dù muốn dù không thì chúng vẫn rò rỉ vào mắt chúng ta. Số photon từ cơ thể chúng ta đi vào trong mắt nhiều gấp một triệu lần số photon đến từ thế giới bên ngoài, vậy tại sao chúng ta không nhìn thấy toàn bộ bức xạ nhiệt này khi chúng ta khép mắt lại? Câu trả lời là rằng, mặc dù có nhiều photon hơn như thế, nhưng không photon nào trong số này mang đủ năng lượng để kích thích retinal.

Sự nhìn lượng tử

Ý thức lượng tử

Liệu vật lí lượng tử có thể ngự tại gốc rễ của ý thức con người không? Vô số nhà vật lí bày tỏ nghi ngờ về những dòng này, trong đó có Niels Bohr và Eugene Wigner. Quán quân hiện nay cho ý thức lượng tử là nhà vật lí Anh Roger Penrose. Cùng với một chuyên gia gây mê tên là Stuart Hameroff, Penrose đề xuất một lí thuyết, gọi là lí thuyết Orch OR, mô tả ý thức là một hệ quả của lực hấp dẫn lượng tử.

Ý tưởng của Penrose và Hameroff cho rằng lực hấp dẫn lượng tử tự hiện thân dưới dạng các dao động không-thời gian bên trong các polymer protein tí hon gọi là microtubule cư trú bên trong các neuron của não. Một sự chồng chất trạng thái lượng tử được gây ra bởi các microtubule phân hủy đều đều chứ không tức thời, đưa đến sự nhận thức moment-to-moment của ý thức. Vào năm 2014, Penrose và Hameroff còn tiến xa hơn, khẳng định rằng nhịp sóng não là bằng chứng cho sự có mặt của các dao động không-thời gian bên trong các microtubule.

Ý thức lượng tử