Nhanh hơn ánh sáng ư?

Chẳng nói cũng biết Albert Einstein không phải fan hâm mộ của khái niệm liên đới lượng tử, bởi thuyết tương đối hẹp của ông tuyên bố rằng không gì có thể chuyển động trong Vũ trụ nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Tuy nhiên, nếu thông tin về các trạng thái lượng tử liên đới có thể truyền đi nhanh hơn ánh sáng, thì phải chăng điều này có nghĩa là những thông tin khác cũng có thể được lan truyền tức thì xuyên những khoảng cách mênh mông?

Giả thuyết của Einstein về tốc độ ánh sáng vẫn tồn tại bởi nó là một thủ thuật chuyên môn. Không phải thông tin về trạng thái lượng tử của một hạt đang được lan truyền nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Thay vậy, chính một loại tín hiệu nào đó cho hạt biểu lộ trạng thái lượng tử của nó đang được truyền đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Thông tin ấy được chứa sẵn trong hàm sóng của hạt. Sự khác biệt tinh vi này nghĩa là có lẽ có những hạn chế với cách chúng ta áp dụng sự liên đới lượng tử cho hoàn cảnh của chúng ta – có lẽ chúng ta vẫn bị cấm truyền thông tin ‘hữu ích’ ở những tốc độ nhanh hơn ánh sáng.

Nhanh hơn ánh sáng

Viễn tải lượng tử

Sự liên đới lượng tử mở ra cánh cửa cho một kiểu viễn tải. Các đối tượng vật chất không thể được gửi đi tức thời trên những khoảng cách lớn, nhưng các trạng thái lượng tử của chúng thì có thể, cho phép tạo ra các bản sao. Để viễn tải hoạt động, chúng ta cần ba đối tượng: hai trong số chúng (hạt X và Y) bị liên đới và bắt đầu chuyển động ra xa nhau. Ở một cự li nào đó so với nhau, X gặp hạt Z. Thông tin lượng tử từ Z truyền sang X, và trạng thái lượng tử của X lập tức lan truyền tức thì từ X đến Y, biến Y thành một bản sao của Z.

Một rắc rối đó là trạng thái lượng tử của Z bị phá hủy trong quá trình này. Hiện tượng này giúp con người viễn tải, song nếu nó trở thành thực tại, thì đây sẽ là một quá trình có phần đáng sợ. Ngoài ra, một máy viễn tải kiểu Star Trek sẽ cần một nguồn cung nguyên tử tại đích đến sẵn sàng tiếp nhận thông tin lượng tử. Lượng thông tin thực tế ứng với việc gửi đi bất kì vật thể to lớn nào cũng đồng nghĩa là quá trình sẽ tốn một thời gian rất lâu, và sự mất kết hợp có thể gây ra những rắc rối khác.

Viễn tải lượng tử