Nguyên tố bohrium

Số nguyên tử: 107
Kí hiệu nguyên tử: Bh
Trọng lượng nguyên tử: (270)
Điểm nóng chảy: Không rõ
Điểm sôi: Không rõ

Nguồn gốc tên gọi: Bohrium được đặt theo tên của nhà vật lí người Đan Mạch Niels Bohr. Đã có lúc nó được gọi là nielsbohrium với kí hiệu Ns.

Khám phá: Bohrium lần đầu tiên được khám phá bởi một đội khoa học ở Dubna, Nga, vào năm 1976. Khám phá được xác nhận bởi Peter Armbruster, Gottfried Münzenber và đội của họ làm việc ở Darmstadt, Đức, vào năm 1981.

Nguyên tố bohrium

Tính chất của bohrium

Bohrium là một nguyên tố tổng hợp chưa được biết nhiều. Nó được cho là một kim loại rắn, nhưng vì chỉ có vài ba nguyên tử bohrium từng được tạo ra, nên khó nghiên cứu nó. Đội người Đức đã nhận ra sáu hạt nhân của nguyên tố bohrium.

Có 10 đồng vị của bohrium với chu kì bán rã đã biết. Bền nhất là 270Bh, với chu kì bán ra khoảng một phút.

Trọng lượng nguyên tử cho các nguyên tố siêu uranium nhân tạo được xác định theo đồng vị bền nhất trong bảng tuần hoàn. Những trọng lượng nguyên tử này được xem là tạm thời vì một đồng vị mới với một chu kì bán rã dài hơn có thể được tạo ra trong tương lai.

Các nguồn bohrium

Bohrium được điều chế nhân tạo và chỉ những lượng nhỏ của nó từng được tạo ra.

Đội Dubna đã tạo ra nó bằng cách bắn phá bismuth-204 (204Bi) bằng những hạt nhân nặng của chromium-54 (54Cr). Một bình trụ quay nhanh, tránh một lớp mỏng bismuth, được dùng làm bia và dòng chromium được bắn theo phương tiếp tuyến. Kĩ thuật này cho phép các nhà khoa học “nhìn thoáng qua” vào nguyên tố mới trong 0,002 giây.

Công dụng của bohrium

Chỉ vài ba nguyên tử bohrium từng được tạo ra. Hiện nay, nó chỉ được sử dụng trong nghiên cứu khoa học.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory, Jefferson Lab