Liệu pháp cứu sống 80% nạn nhân nhiễm xạ

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston (Mỹ) đã phát triển thành công liệu pháp điều trị, có thể giúp tăng 80% cơ hội sống sót cho những nạn nhân nhiễm phóng xạ nồng độ cao.

Liệu pháp mới có thể là niềm hy vọng cho những nạn nhân nhiễm xạ trong các sự cố hạt nhân như Fukushima. Ảnh: Daily Mail.

Nồng độ phóng xạ cao từ các thảm họa hạt nhân, như vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi (Nhật Bản) vào tháng 3/2011 hay thảm hoạ hạt nhân Chernobyl vào năm 1986, có thể phá hủy nhân chóng các tế bào trong ruột của những nạn nhân, khiến các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào máu và gây nguy hiểm tới tính mạng.

Mới đây, tiến sĩ Eva Guinan và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston đã thí nghiệm thành công liệu pháp điều trị kép bằng protein tăng cường hệ miễn dịch và kháng sinh, giúp 80% chuột có thể sống sót sau khi bị nhiễm xạ nặng - có thể gây tử vong cho 19/20 chuột nhiễm xạ.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã tiến hành tiêm phóng xạ vào cơ thể chuột. Lượng phóng xạ này có thể khiến 95% chuột tử vong trong vòng 30 ngày sau khi tiêm. Sau 24 giờ bị nhiễm phóng xạ, những con chuột được tiêm một loại protein tăng cường hệ miễn dịch kết hợp với uống kháng sinh.

Kết quả, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng liệu pháp điều trị trên giúp tăng tỷ sống sót của chuột bị nhiễm xạ lên tới 80% và giúp các tế bào trong ruột bị tổng thương hồi phục nhanh hơn. Thành công này có thể giúp điều trị cho các công nhân bị nhiễm xạ hàm lượng cao trong các thảm họa hạt nhân, như vụ nổ lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daichi ở Nhật Bản.

Cũng liên qua tới thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima, người đứng đầu nhà máy này, ông Masao Yoshida, đã phải phải nhập viện vào tuần trước. Tuy nhiên, các quan chức của Nhật Bản phủ nhận ông Yoshida nhập viện do bị nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Được biết, ông Masao Yoshida đang trong ca trực tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima khi thảm họa động đất và sóng thần xảy ra vào ngày 11/3/2011. Ông Yoshida vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình suốt 8 tháng sau khi xảy ra thảm họa nổ lò phản ứng tại nhà máy này.

Hà Hương - VietNamnet