Phát hiện 'vua côn trùng' khổng lồ

Một con dế khổng lồ đã được tìm thấy tại New Zealand với trọng lượng nặng gấp 3 lần một con chuột nhắt và chén sạch một củ cà rốt chỉ sau vài phút.

Mark Moffet cho biết ông phát hiện thấy con dế này trên hòn đảo Little Barrier hẻo lánh thuộc New Zealand. Nó nặng 71 gram, tức là nhỉnh hơn cả một con chim sẻ. Sải cánh của nó rộng tới 7 inch (18cm).

Theo Daily Mail, có tới trên 70 loài dế ở New Zealand. Những con dế cái thụ thai thậm chí còn có thể nặng trên 70 gram, song chúng khá nhút nhát, ít hiện diện ở các vùng đất thoáng và tỏ ra bị động hơn so với những loài dế nhỏ.

Nhờ thân hình “khổng lồ” của mình, dế vua không chỉ ăn thực vật mà còn có thể ăn côn trùng nhỏ cũng như hoa quả.

Tuy nhiên, một điểm thú vị hơn là các nhà sinh học đang cho rằng, hòn đảo Little Barrier này vô cùng đặc biệt. Môi trường sống trên đảo có khả năng “phóng to sinh vật” và khiến chúng đạt đến kích cỡ khác thường so với họ hàng, đồng loại ở đất liền. Hiện tượng sinh học này có thể lý giải là do sinh vật trên đảo sống cô lập và không bị nhiều kẻ địch rình rập.

Trước đây, trên đất liền của New Zealand cũng tồn tại những con dế cỡ lớn, song chúng đã bị xóa sổ bởi chuột – vốn theo tàu thuyền châu Âu “nhập cư” vào châu Úc.

Trọng Cầm - VietNamnet