Trò chơi ‘trí tuệ’ không làm bạn thông minh hơn

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần, các chuyên gia nhận thấy những người chơi game trực tuyến được thiết kế đặc biệt để cải thiện những kĩ năng nhận thức của họ chẳng thông minh thêm chút nào cả.

Các nhà nghiên cứu người Anh đã tuyển dụng những người tham gia từ các khán giả của một chương trình khoa học của hãng BBC. Hơn 8600 người tuổi từ 18 đến 60 được yêu cầu tham gia những trò chơi trí tuệ trực tuyến do các nhà nghiên cứu trên thiết kế để cải thiện trí nhớ, khả năng lí giải và những kĩ năng khác với thời gian chơi ít nhất là 10 phút mỗi ngày, và ba lần trong một tuần.

Sau đó, họ được so sánh với hơn 2700 người không chơi bất kì trò chơi trí tuệ nào, mà bỏ ra lượng thời gian tương ứng để lướt Net và trả lời những câu hỏi kiến thức chung chung. Tất cả những người tham gia đều được xếp hạng kiểm tra IQ trước và sau thí nghiệm.

Có lẽ các 'game thủ' sẽ không vui trước kết quả nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người chơi trò chơi rèn luyện trí não chẳng có chút gì tốt hơn đối với phép kiểm tra sau 6 tuần so với những người chỉ đơn giản là trực tuyến trên Internet thôi. Ở một số phần kiểm tra, những người lướt Net còn ghi điểm cao hơn những người chơi game.

Nghiên cứu trên do hãng BBC tài trợ và được công bố trực tuyến vào thứ ba hôm qua, trên tạp chí Nature.

“Nếu bạn chơi những trò chơi này vì chúng vui nhộn, thì điều đó rất tốt. Nhưng nếu bạn trông đợi những trò chơi này cải thiện chỉ số IQ của bạn, thì dữ liệu của chúng tôi cho thấy bạn không nên hi vọng như thế”, phát biểu của Adrian Owen, tác giả đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Một số nhà khoa học khác cũng tán thành kết quả trên. Theo họ, có ít bằng chứng cho thấy những kĩ năng sử dụng trong game sẽ được vận dụng trong thế giới thực. Trừ khi cái bạn rèn luyện trong trò chơi thật sự tồn tại trong thế giới thực, còn không thì ít khi nào bạn vận dụng đến chúng. Thay vì chơi game, bạn có thể chọn những giải pháp rèn luyện trí não khác, thí dụ như vận động. Sự vận động có thể kích hoạt những mối liên kết mới giữa các neuron thần kinh và sản sinh thêm những tế bào não mới. Còn trò chơi trực tuyến chỉ là một thú tiêu khiển mà thôi.