Có một loài giun mang tên... Max Planck!

Nhà vật lí lí thuyết danh tiếng Max Planck vừa nhận thêm một vinh dự nữa: sở hữu một loài giun riêng!

Giun Pristionchus maxplancki là giống loài đầu tiên mang tên của một nhà khoa học người Đức, nhà tiên phong của thuyết lượng tử đã qua đời vào năm 1947.

Giống giun mới tìm thấy chỉ dài 1 mm và được tìm thấy đông đúc trên một họ nhà bọ sinh sống trong rừng sồi ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Nó được phát hiện bởi một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Sinh học Phát triển Max Planck.

Pristionchus maxplancki

Giun Pristionchus maxplancki có thể biến đổi hình dạng miệng của chúng tùy theo loại thức ăn. Ảnh: Viện Sinh học Phát triển Max Planck

Giun Pristionchus sống kí sinh trên bọ và làm con bọ tê liệt mọi hoạt động, đi vào trạng thái ngủ đông cho đến khi con vật chủ chết đi. Sau đó, con giun ăn xác con côn trùng trong khi nấm và vi khuẩn làm nhuốm màu phần còn lại của con vật tội nghiệp. Giống Pristionchus được tìm thấy trên khắp các lục địa, và các nhà khoa học đang nghiên cứu đời sống sinh học của giống giun này có vai trò như thế nào đối với sự phổ biến toàn cầu của chúng,

"Max Planck luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan sát chính xác và thẩm định kĩ lưỡng là cái cốt lõi thật sự của nghiên cứu khoa học,” một nhận xét từ Hội Max Planck ở Đức. “Với tinh thần đó, cũng hoàn toàn hợp lí vì họ nhà giun sống ẩn náu, nhưng việc đào xới làm rõ các quá trình cơ bản của tự nhiên đã mang chúng ra ngoài ánh sáng, nên chúng được đặt theo tên của ông.”

Theo LiveScience