Nam châm siêu dẫn lập kỉ lục 45,5 tesla

Các nhà khoa học vừa chế tạo được nam châm siêu dẫn mạnh nhất thế giới, có khả năng tạo ra cảm ứng từ mạnh kỉ lục đến 45,5 tesla. Chỉ có các nam châm xung, mỗi lần chúng chỉ duy trì được từ trường trong một phần nhỏ của một giây, mới thu được cảm ứng từ lớn hơn.

Thanh nam châm mới có khả năng tạo ra từ trường mạnh hơn các nam châm siêu dẫn khác. Ảnh: Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne/Bộ Năng lượng Hoa Kì/Thư viện Ảnh Khoa học.

Nhà khoa học vật liệu David Larbalestier cùng các cộng sự của ông tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Từ trường Cao của Mĩ (NHMFL) ở Tallahassee, Florida, đã cho một dòng điện cường độ lớn chạy qua các cuộn dây làm bằng chất siêu dẫn cuprate để tạo ra từ trường với suất tiêu thụ năng lượng thấp. Độ lớn của từ trường thu được vượt quá độ lớn từ trường được tạo ra bởi những nam châm điện trở đói năng lượng nhất – không sử dụng chất siêu dẫn – mà các phòng thí nghiệm nam châm tiên tiến vẫn dùng. Nó cũng qua mặt các nam châm siêu dẫn thông thường, và nam châm ‘lai’ điện trở-siêu dẫn. Các kết quả công bố trên tạp chí Nature, số ngày 12 tháng Sáu, 2019.

Các nam châm gốc cuprate trước đây cũng quá giòn để dùng trong các ứng dụng công nghệ, nhưng thiết kế mới lạ sẽ có thể duy trì từ trường lên tới 60 tesla, theo lời Larbalestier. Hàng nghìn nhà nghiên cứu vẫn đem các vật mẫu của họ đến các phòng thí nghiệm như NHMFL mỗi năm để tiến hành các thí nghiệm với những từ trường cao không thể đạt được trong một phòng thí nghiệm thông thường.

Nguồn: Nature