Cậu bé 14 tuổi xây lò phản ứng nhiệt hạch trong nhà

Theo tờ The Guardian hồi tháng Giêng 2018, một cậu bé ở Tennessee, Hoa Kì, đã chế tạo một lò phản ứng hạt nhân trong phòng vui chơi của gia đình. Cậu là người trẻ nhất từng làm công việc này trên thế giới.

Theo USA Today, hôm 2 tháng Hai vừa qua, Tập đoàn Nghiên cứu Lò Nhiệt hạch Nguồn Mở vừa công nhận thành tựu ấy của Jackson Oswalt. Oswalt, năm nay lên 14, đã chế tạo một cỗ máy tạo ra plasma trong đó sự nhiệt hạch xảy ra – không phải chia tách các nguyên tử, mà là nén các nguyên tử lại với nhau thành những nguyên tử nặng hơn.

Vâng, thế thì đã rõ: Phản ứng hạt nhân là những thứ bạn có thể làm tại nhà. Theo Live Science, đã có nhiều người xây dựng những dự án hạt nhân trong nhà thuần túy để cho vui.

Và những nỗ lực này luôn liên quan đến sự nhiệt hạch, chứ không phải sự phân hạch. Phân hạch đòi hỏi các chất rất nặng, được kiểm soát chặt chẽ như uranium. Nhiệt hạch thường liên quan đến các đồng vị hydrogen cực nhẹ, ví như deuterium, chúng dễ kiếm hơn. Khi hai nguyên tử nhẹ hợp nhất, “nguyên tử nặng hơn” thu được nhẹ hơn tổng khối lượng của hai nguyên tử tạo ra nó một chút, và phần khối lượng hao hụt được giải phóng dưới dạng năng lượng.

Để thu được sự nhiệt hạch tại nhà không có nghĩa là Oswalt (hay bất kì nhà đam mê nghiệp dư nào khác) phải xây dựng một lò phản ứng hạt nhân có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn năng lượng để kích hoạt nó. Đó là một đòi hỏi mà chưa có ai, kể cả Bộ Năng lượng Hoa Kì, từng làm được.

Trong khi các lò phản ứng giải trí như thế này có thể tạo ra một số bức xạ, song chúng ở liều lượng quá nhỏ để gây nguy hại cho bất kì ai ở gần. Dụng cụ của Oswalt không thể tái mục đích sử dụng để làm bom được.

Nguyên lí cơ bản của các lò nhiệt hạch như thế này là chúng sử dụng các nam châm làm lơ lửng các đồng vị khí hydrogen trong chân không, rồi bơm cả tấn điện năng vào làm nó nóng lên cho đến khi các nguyên tử bắt đầu hợp nhất thành helium. Để chứng minh sự nhiệt hạch xảy ra, Oswalt cần chỉ ra rằng neutron đã được sinh ra (chúng được tạo ra trong quá trình nhiệt hạch deuterium).

Theo The Guardian, lò phản ứng của Oswalt cần nguồn điện 50.000 vôn và trang thiết bị tiêu tốn hết 10.000 USD.

Nguồn: Live Science