Gia đình Stephen Hawking sẽ phát giọng nói của ông về phía một lỗ đen

Người thân của Stephen Hawking dự định phát bản ghi giọng nói của ông về phía một lỗ đen, trong khi tro cốt của ông được mai táng tại Tu viện Westminster, theo một tường thuật trên tờ Telegraph.

Stephen Hawking

Ảnh: Jim Campbell/ Aero-News Network/NASA

Công trình nghiên cứu quan trọng nhất của Hawking là về cấu trúc của lỗ đen. Nhà vật lí nổi tiếng này đã chứng minh vào năm 1974 rằng, trái với niềm tin phổ biển vào lúc ấy, các lỗ đen thật sự có phát ra bức xạ. Vì thế, điều có vẻ hợp lí là một ít bức xạ gắn liền với Einstein sẽ rơi trở lại vào lỗ đen.

Con gái của ông, Lucy Hawking, cho tờ Telegraph biết rằng bản ghi trên sẽ được phối với bản nhạc gốc của nhà soạn nhạc Hi Lạp Evángelos Odysséas Papathanassíou (thường được biết tới với tên gọi Vangelis) và phát về phía một lỗ đen trong hệ sao đôi 1A 0620-00, lỗ đen ở gần Trái Đất nhất, cách chúng ta chừng 3000 năm ánh sáng.

Stephen Hawking đã qua đời hôm 14 tháng Ba 2018, thọ 76 tuổi. Tro cốt của ông được mai táng cạnh Charles Darwin và Isaac Newton hôm 15/6 vừa qua.