Vũ trụ có nhiều gã khổng lồ hơn chúng ta nghĩ

Vũ trụ có thể chứa nhiều sao khổng lồ hơn chúng ta vẫn nghĩ. Một bộ phận của Đám mây Magellan Lớn, một thiên hà láng giềng, có số lượng sao khổng lồ nhiều hơn con số chúng ta muốn thấy, điều đó cũng có nghĩa là sẽ có nhiều sao siêu mới và lỗ đen hơn.

Trong láng giềng thiên hà của chúng ta, các sao mới sinh dường như có phân bố khối lượng giống nhau. Có rất nhiều sao khoảng bằng 15 lần khối lượng Mặt Trời, và các sao với khối lượng cao hơn giảm dần theo hàm số mũ. Nhưng khi Fabian Schneider tại Đại học Oxford và các đồng sự của ông tiến hành đo khối lượng của 247 sao lớn trong tinh vân đang hình thành sao Tarantula, họ thấy nó có số lượng sao lớn nhiều hơn 32% so với dự đoán – các sao có khối lượng lớn hơn 30 lần khối lượng Mặt Trời (Science, DOI: 10.1126/science.aan0106).

Chúng ta chỉ biết có một nơi khác cũng lạ lẫm như thế này: đám sao Arches. Các tương đồng và khác biệt giữa tinh vân Tarantula và Arches có thể giúp chúng ta tìm ra nguyên nhân của sự bùng nổ sao to này. Cả hai nơi đều là những đám dày đặc với các điều kiện giống với các điều kiện của vũ trụ xa xưa, vì thế nghiên cứu này có thể giúp làm sáng tỏ một số sao đầu tiên đã ra đời như thế nào.

Các sao đồ sộ có những phụ phẩm đồ sộ, ví dụ như các sao siêu mới, lỗ đen, và bức xạ năng lượng cao. Schneider và các đồng sự của ông dự đoán có thể có dư 70% sao siêu mới và 2,8 lần số lượng lỗ đen so với chúng ta hình dung, cũng như số lượng bức xạ ion hóa cao có nhiều gấp 3,7 lần.