METI gửi đi thông điệp giữa các sao vào năm 2018

Nhu cầu vươn ra tầm xa và tiếp xúc với một nền văn minh khác – cho dù với tư cách cá nhân hay với tư cách nhân loại – là một động lực thôi thúc con người mãi không thôi. Và nay thì giấc mơ mở kênh giao tiếp với một nền văn minh ngoài địa cầu đang tiến vào một giai đoạn mới, mang tính hệ thống chặt chẽ hơn.

Một tổ chức ở San Francisco đang chuẩn bị gửi đi các thông điệp liên tục đến các hành tinh láng giềng được cho là rất có khả năng có sự sống thông minh. METI (Giao tiếp với Trí thông minh Ngoài địa cầu) đã thông qua việc gửi đi các tín hiệu mã hóa đến một hành tinh đất đá quay xung quanh Proxima Centauri, ngôi sao gần Mặt trời của chúng ta nhất, vào năm 2018.

Thông điệp Arecibo năm 1974

Douglas Vakoch, cựu giám đốc Ban Giao tiếp Giữa các sao tại Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài địa cầu (SETI) và là chủ tịch METI, tin rằng việc lùng quét vũ trụ một cách bị động nhằm tìm kiếm thông điệp tiết lộ sự tồn tại cảu sự sống thông minh ở đâu đó khác đơn giản là chưa đủ. Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Forbes, ông giải thích: “Đã quá trễ cho chúng ta ẩn mình trong vũ trụ, vì thế ta phải quyết định xem liệu chúng ta muốn thể hiện bản thân mình như thế nào. Các sự sống ngoài địa cầu có thể đang chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng từ phía chúng ta để biết rằng ta đã sẵn sàng bắt đầu giao tiếp.”

Theo trang Phys.org, chương trình METI sẽ gửi vào không gian các chùm tín hiệu tuần hoàn, có cân nhắc trong khoảng thời gian dài, hướng về phía các ngôi sao và hành tinh đáng ngờ - tức là các ngôi sao và hành tinh có sắp xếp tương tự như Hệ mặt trời của chúng ta. Về nội dung thông điệp, các nhà khoa học dự tính gửi đi thông tin vượt ngoài ngôn ngữ, ví dụ như các chứng minh toán học hay các khái niệm khoa học. Thông điệp theo kế hoạch chỉ là lời “xin chào” đơn giản thôi, vấn đề là xây dựng theo kiểu nào.

Thông điệp Voyager

METI là nỗ lực mới nhất của truyền thống lâu nay muốn giao tiếp với các nền văn minh láng giềng. Thí dụ nổi tiếng nhất là “Thông điệp Arecibo” được gửi theo hướng đám sao hình cầu M31 hồi năm 1974. Tín hiệu nhị phân ấy, được mã hóa dạng sóng vô tuyến, chứa các miêu tả bằng hình của con người, công thức cho các nguyên tố và hợp chất cấu tạo nên ADN, và hình vẽ miêu tả Hệ mặt trời và máy phát Arecibo – một thông điệp chứa thông tin cô đọng được phác họa bởi Frank Drake và Carl Sagan, hai nhà vật lí hàng đầu của thời đại.

Các nỗ lực giao tiếp giữa các sao khác chọn một cách làm tẻ nhạt hơn – đại loại như thả “thông điệp trong cái chai” trong vũ trụ. Đầu tiên trong số này là sự ra đời của các thẻ bài Pioneer – các bản khắc vàng với hình miêu tả con người, hydro, và một sơ đồ của Hệ mặt trời – chúng được gắn trên thành của các phi thuyền vũ trụ Pioneer 10 và Pioneer 11 hồi đầu thập niên 1970. Vì người ta biết từ sớm rằng quỹ đạo cuối cùng của các phi thuyền sẽ đưa chúng ra khỏi Hệ Mặt trời, nên việc gắn một thông điệp như thế để cho bất cứ nền văn minh ngoài địa cầu nào bắt được phi thuyền trong tương lai xa xôi là đầu tư đáng giá tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Một nỗ lực tương tự là Các Bản khắc Vàng Voyager, chúng đơn giản là những bản ghi máy hát đĩa công nghệ cũ (của thập niên 1980) cùng với kim máy hát và hướng dẫn sử dụng. Những nỗ lực mới đây hơn là The Last Pictures, một cái đĩa khắc chạm kích cỡ micro được mang bởi một vệ tinh địa tĩnh – và vô số thông điệp vô tuyến.

Chẳng biết là tốt hay xấu, cho đến nay chúng ta chưa nhận được thông điệp phản hồi nào. Nhưng điều đó không ngăn cản những người mơ ước tiếp tục tìm kiếm.

Nguồn: Phys, Last Pictures, Futurism