IUPAC công nhận tên gọi chính thức cho các nguyên tố 113, 115, 117 và 118

Sau 5 tháng đánh giá, các nguyên tố trước đây gọi là 113, 115, 117, và 118 nay được đặt tên chính thức là Nihonium (Nh), Moscovium (Mc), Tennessine (Ts), và Oganesson (Og). Với sự xác nhận này, chúng có thể chính thức gia nhập bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

“Sau khoảng thời gian năm tháng đánh giá rộng rãi, tên gọi đề xuất trước đây bởi các nhà khám phá đã được IUPAC phê chuẩn.” IUPAC cho công bố khám phá bốn nguyên tố này hồi tháng 1 năm nay, sau đó mỗi đội nghiên cứu đã lần lượt đặt tên cho khám phá của mình.

Theo truyền thống, các bổ sung mới cho hàng thứ bảy của bảng tuần hoàn có tên gọi đặt theo vùng lãnh thổ đã khám phá ra nó hoặc tên một người nào đó, và các hậu tố của chúng phản ảnh sự nhất quán hóa học. Nihonium, Moscovium, và Tennessine mang tên nơi khám phá ra chúng: Nihon (tiếng Nhật chỉ Nhật Bản), Moscow (thủ đô nước Nga), và Tennessee (một bang của Mĩ). Oganesson thì mang tên Yuri Oganessian, một nhà khoa học hạt nhân người Nga.

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học mới cập nhật

Có lẽ điều thú vị nhất về những nguyên tố này mà mức bền của chúng. Cả bốn nguyên tố đều có tính phóng xạ với chu kì bán rã rất ngắn, chỉ bằng một phần nhỏ của một giây. Nếu không có những tiến bộ khoa học và công nghệ thích hợp, chúng ta đã chẳng có thể quan sát và nghiên cứu chúng vì chúng không hề tồn tại bên ngoài cơ cấu phòng thí nghiệm.

Theo tiến trình phê chuẩn chặt chẽ của IUPAC cho việc đặt tên bốn nguyên tố mới, bước cuối cùng hiện nay là cập nhật bảng tuần hoàn hóa học, nhưng đây chẳng phải lần đầu tiên hay lần cuối cùng chúng ta làm điều đó. Khi chúng ta khám phá sâu hơn về thế giới vật chất xung quanh mình và bổ sung thêm vào bảng kê số lượng tăng dần này, chúng ta tiếp tục thu được nhận thức tốt hơn về vũ trụ vận hành như thế nào thông qua các nguyên tố khác nhau cấu tạo nên nó.

Trong khi đa số các nguyên tố mới được khám phá của chúng ta chẳng có công dụng gì nhiều, nhưng chúng có thể được xem là những bước đệm sẽ cho phép khám phá những nguyên tố mới hơn nữa có thể sẽ có ứng dụng thực tiễn trong tương lai.

Nguồn: ScienceAlert, IUPAC