NASA đầu tư 43 triệu đô cho máy bay điện

NASA đang đầu tư 43,5 triệu đô để phát triển máy bay điện thân thiện với môi trường.

Máy bay điện

NASA đang triển khai một kế hoạch 10 năm nhằm thiết kế và chế tạo X-Series, một dòng máy bay điện thân thiện môi trường. Họ đã chi 43,5 triệu đô đến năm 2020 cho dự án. Mục tiêu là chế tạo máy bay phản lực lai, cỡ lớn có thể rao bán vào thập niên tới.

Cơ quan hàng không vũ trụ này đã bắt đầu chế tạo một máy bay cỡ nhỏ, hoàn toàn sử dụng điện, tên gọi là X-57, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong vòng bốn năm tới. Trông nó dài và gầy với sáu động cơ điện trên mỗi cánh. Máy bay này sẽ có khả năng bay ở tốc độ 175 dặm/giờ, nhưng chỉ có tầm xa 100 dặm.

“Chúng tôi đang thiết kế máy bay này dành riêng cho minh chứng thử nghiệm của chúng tôi,” phát biểu của Sean Clarke, nhà nghiên cứu NASA làm việc với dự án X-57. “Nhưng với công nghệ này, để thương mại hóa, thì công nghệ pin cần phải cải tiến.”

Khi X-57 hoàn thành, NASA sẽ chuyển đổi từ một máy bay thường thành một máy bay hoàn toàn sử dụng điện bằng cách loại bỏ hai động cơ lái và bổ sung một bộ pin nặng 800 pound.

Sau đó, sang giai đoạn ba của dự án, NASA sẽ thay cánh thường bằng cánh gầy dùng cho máy bay X-57. Cánh mới sẽ có các động cơ điện để cấp thêm một phần năng lượng cho máy bay.

Mục tiêu của NASA là bán X-57 trên thị trường. Hiện chưa có lịch hoàn thiện rõ ràng, nhưng NASA muốn hoàn tất kế hoạch trong thời gian 10 năm.

Nguồn: Tech Insider