Ảnh chụp đầu tiên của phi thuyền Juno từ quỹ đạo Mộc tinh

Tàu thám hiểm Juno của NASA đã chụp bức ảnh đầu tiên của Mộc tinh kể từ khi nó đi vào quỹ đạo xung quanh hành tinh khí khổng lồ này hồi tuần trước.

Juno đã chụp bức ảnh với thiết bị ánh sáng khả kiến JunoCam vào hôm 10/7/2016. Bức ảnh cho thấy Vết Đỏ Lớn nổi tiếng của Mộc tinh, một số vành đai mây của nó cùng ba vệ tinh lớn Europa, Ganymede và Io.

Lúc ấy, Juno ở cách Mộc tinh khoảng 4,3 triệu km, theo NASA.

Ảnh chụp đầu tiên của phi thuyền Juno từ quỹ đạo Mộc tinh

Tàu thám hiểm Juno của NASA đã chụp bức ảnh này hôm 10/7/2016, chưa tới một tuần sau khi nó đi vào quỹ đạo vòng quanh hành tinh khí khổng lồ. Juno ở cách Mộc tinh khoảng 4,3 triệu km lúc chụp bức ảnh này. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/SwRI/MSSS

“Quang cảnh này từ JunoCam cho thấy nó còn nguyên vẹn sau chuyến đầu tiên bay qua môi trường bức xạ cực mạnh của Mộc tinh và sẵn sàng làm nhiệm vụ trên Mộc tinh,” phát biểu của Scott Bolton, nhà nghiên cứu Juno thuộc Viện Nghiên cứu Southwest ở San Antonio, trong một thông báo hôm 12/7/2016. “Chúng tôi không thể chờ nổi đến lúc nhìn ảnh chụp đầu tiên của hai cực Mộc tinh.”

Juno đã tới Mộc tinh hôm 4/7 sau chuyến hành trình gần 5 năm trong không gian. Các thiết bị khoa học của Juno được tắt đi lúc nó tới nơi để giảm thiểu sự thiệt hại có thể có trong thời gian chuyển hướng quỹ đạo kéo dài 35 phút. Đội Juno đã bắt đầu bật lại một số thiết bị trên tàu hôm 6/7; JunoCam được mở lại hôm chủ nhật, 10/7.

Juno hiện đang bay ra xa Mộc tinh, tiến về phía xa của quỹ đạo elip dẹt, thời gian bay vòng đầu tiên của nó là 53 ngày.

“JunoCam sẽ tiếp tục chụp ảnh khi chúng ta bay vòng quỹ đạo đầu tiên này,” phát biểu của Candy Hansen, nhà nghiên cứu Juno thuộc Viện Khoa học Hành tinh ở Tucson, Arizona. “Các ảnh chụp phân giải cao đầu tiên của Mộc tinh sẽ được chụp hôm 27 tháng 8, khi Juno tiến gần đến Mộc tinh.”

Sứ mệnh Juno trị giá 1 tỉ đô có mục tiêu nghiên cứu từ trường và trường hấp dẫn của Mộc tinh, cũng như thành phần và cấu trúc bên trong của hành tinh khí khổng lồ này. Các quan sát của tàu Juno sẽ giúp các nhà khoa tìm hiểu cách Mộc tinh, và hệ mặt trời nói chung, đã ra đời và tiến hóa.

Trong thời gian làm nhiệm vụ của nó, Juno sẽ bay 37 vòng quanh Mộc tinh, săm soi hành tinh lớn nhất hệ mặt trời với 9 thiết bị khoa học khác nhau từ cự li khoảng 4100 km. Phần lớn những vòng bay này sẽ mất 14 chứ không phải 53 ngày; Juno sẽ tiến hành đốt động cơ phụ kéo dài 22 phút vào hôm 19 tháng 10 tới để chuyển sang quỹ đạo hai tuần.

Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu các ảnh chụp của JunoCam, nhưng camera không phải là thiết bị khoa học chủ đạo của Juno; các thành viên đội sứ mệnh gắn nó trên tàu để thu hút sự quan tâm của công chúng. Toàn bộ ảnh chụp của JunoCam sẽ được công bố trên website của sứ mệnh Juno.

Theo kế hoạch, sứ mệnh Juno sẽ kết thúc vào tháng 2 năm 2018, với chuyến bay cuối cùng được toàn thế giới theo dõi lao vào bầu khí quyển dày đặc của Mộc tinh.

Nguồn: Space.com