Giải Nobel Vật lí 2013 dành cho lí thuyết của hạt Higgs

Không có gì bất ngờ, Giải Nobel Vật lí 2013 đã thuộc về

François Englert và Peter W. Higgs

“cho khám phá trên lí thuyết của một cơ chế góp phần giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của khối lượng của các hạt dưới nguyên tử, và đã được xác nhận trong thời gian gần đây thông qua việc khám phá ra hạt sơ cấp đã được dự đoán, bởi các thí nghiệm ATLAS và CMS tại Máy Va chạm Hadron Lớn thuộc CERN.”

François Englert sinh năm 1932, là công dân Bỉ. Ông hiện là giáo sư tại trường Đại học Libre de Bruxelles, Bỉ. Peter W. Higgs sinh năm 1929, là công dân Anh. Peter là giáo sư tại trường Đại học Edinburgh, Anh quốc.

François Englert và Peter Higgs

Ảnh: François Englert và Peter Higgs gặp nhau lần đầu tiên tại CERN khi việc khám phá ra một hạt Higgs được công bố trước toàn thế giới hôm 04/7/2012.

Mô hình Chuẩn

Tuy nhiên, cho dù hạt Higgs có ghép khít mảnh còn thiếu của trò chơi ghép hình Mô hình Chuẩn, thì mô hình này chưa phải là mảnh ghép cuối cùng trong trò chơi ghép hình Vũ trụ rộng lớn hơn.

Theo NobelPrize.org