Giữa năm nay sẽ có kết luận cuối cùng cho boson Higgs

Tổng giám đốc CERN, Rolf Heuer, cho biết ông tin chắc rằng đến giữa năm nay thì chúng ta sẽ biết được hạt dưới nguyên tử mà các nhà khoa học công bố phát hiện hồi tháng 7 năm ngoái có đúng thật là boson Higgs hay không. Đến khi đó, toàn bộ kho dữ liệu của cỗ máy va chạm hạt khổng lồ LHC mới được truy xuất.

Hồi tháng 7, các nhà khoa học tại LHC đã công bố khám phá ra một hạt rất, rất giống boson Higgs. LHC là cỗ máy tạo ra những va chạm năng lượng cao của các proton để nghiên cứu vật chất tối, phản vật chất và sự ra đời của vũ trụ. LHC sắp tạm ngừng hoạt động để nâng cấp vào đầu năm nay, nhưng dữ liệu thu từ những thí nghiệm của nó cần có thời gian dài mới phân tích xong.

“Giả sử boson Higgs là một bông hoa tuyết đặc biệt nào đó. Vì thế, bạn phải tìm ra bông hoa tuyết đó, trong một trận bão tuyết lớn, trước cả một cánh đồng tuyết trắng,” Heuer ví von. “Công việc đó rất khó. Bạn cần một lượng mưa tuyết khổng lồ để nhận ra những bông hoa tuyết đó và đây là lí do công việc tốn kém thời gian.”

Rolf-Dieter Heuer

Tổng giám đốc CERN Rolf-Dieter Heuer. Ảnh: AP Photo

Heuer nói mô hình chuẩn của ngành vật lí hạt mô tả chỉ 5% của vũ trụ. Nhiều người tin rằng vũ trụ đã ra đời từ một vụ nổ lớn gọi là Big Bang.

Để làm giải thích làm thế nào những hạt dưới nguyên tử, ví dụ như electron, proton và neutron, tự hình thành, Peter Higgscác nhà khoa học khác hồi thập niên 1960 đã hình dung ra một trường năng lượng trong đó các hạt tương tác với một hạt chủ chốt là boson Higgs.

Quan điểm cho rằng những hạt khác hút lấy boson Higgs, và chúng hút càng mạnh thì khối lượng của chúng sẽ càng lớn. Nhưng vẫn còn một câu hỏi lớn: Hạt mới khám phá này có phải là một biến thể của boson Higgs, hay chính là boson Higgs đã được dự đoán?

Lưu ý rằng cụm từ “hạt thần thánh” do nhà vật lí giành giải Nobel Leon Lederman đặt ra, được sử dụng bởi dân không chuyên, chứ các nhà vật lí không gọi như thế.

“Hiện nay, nếu có một sai lệch ở một trong những tính chất của boson Higgs này, thì điều đó có nghĩa là chúng ta mở ra một cánh cửa mới, nói ví dụ, mở sang phần vũ trụ tối, chiếm 95% vũ trụ đã biết,” Heuer nói.