Planetary Resources trình làng nguyên mẫu khai khoáng tiểu hành tinh

Hồi tháng 4 năm ngoái, chúng ta đã dịp biết tới kế hoạch khai khoáng tiểu hành tinh của Planetary Resources. Nay công ti có trụ sở ở Bellevue, Washington, này vừa tiết lộ một nguyên mẫu cỡ thực của phi thuyền vũ trụ quỹ đạo trái đất tầm thấp Arkyd-100 của họ. Phi thuyền sẽ tìm kiếm những ứng cử viên tiểu hành tinh có triển vọng để khai thác. Trong video giới thiệu, chủ tịch Planetary Resources, Chris Lewicki công bố các chi tiết của phi thuyền nặng 11 kg và phác thảo những kế hoạch trước mắt của công ti.

Chris Lewicki và nguyên mẫu Arkyd-100

Arkyd-100 là phi thuyền đầu tiên trong loạt phi thuyền vũ trụ đa dạng mà công ti Planetary Resources đang phát triển cho mục đích khai thác tiểu hành tinh. Trong trường hợp này, nó là một chiếc kính thiên văn vũ trụ và minh chứng công nghệ sẽ sớm được triển khai cho những sứ mệnh hứa hẹn tìm kiếm những ứng cử viên có khả năng khai khoáng trong số những tiểu hành tinh ở gần Trái đất, đồng thời cung cấp các dịch vụ viễn vọng vũ trụ dành cho giáo dục và ảnh chụp thương mại của Trái đất.

Arkyd-100 có sức đẩy nhỏ, với một ống kính thiên văn gấp lại được, những tấm pin mặt trời có thể triển khai, một gian điện tử tích hợp, và gói thiết bị và dụng cụ cảm biến gắn ở phía sau giàn khung quang học lớn chiếm phần lớn không gian của phi thuyền. Còn có một phần mềm sáng tạo mới mà Lewicki đảm bảo là “có”, mặc dù chưa ai thấy.

Arkyd-100

Ảnh minh họa Arkyd-100

Thiết bị quang học hoạt động trên một ngưỡng rộng bước sóng và mức cường độ và, mặc dù công dụng chính của nó là nhìn xa, nhưng nó còn làm một phương tiện viễn thông vũ trụ sử dụng laser. Điều này quan trọng vì phi thuyền do Planetary Resources đang phát triển quá nhỏ đối với các hệ viễn thông vũ trụ vô tuyến bình thường. Ngoài ra, Lewicki cho biết công ti của ông đang đàm phán với NASA để phát triển một hệ thống viễn thông dùng laser như vậy.

Ảnh minh họa Arkyd-200

Ảnh minh họa Arkyd-300

Arkyd-100 được thiết kế và chế tạo dựa trên những tài nguyên sẵn có để tiết kiệm chi phí. Planetary Resources còn đang phát triển phi thuyền vũ trụ khác cho các kế hoạch khai thác tiểu hành tinh và Lewicki cho biết công ti của ông đang học cách cắt giảm chi phí lắp đặt, tích hợp và thử nghiệm để tiến tới sản xuất hàng loạt. Đồng thời, công ti cũng đang phát triển máy móc điều khiển bằng vi tính cho loạt phi thuyền Arkyd-100.

Planetary Resources sẽ phóng vài phi thuyền Arkyd-100 trong năm 2014 hoặc 2015.

Nguồn: Planetary Resources