Curiosity tiếp đất sao Hỏa thành công

Sau nhiều năm lên kế hoạch, lúc tiến lúc lùi cho Phòng thí nghiệm Khoa học sao Hỏa, các đội khoa học và kĩ sư đã có thể ăn mừng với những tiếng la to, những giọt nước mắt rơi, và rất nhiều cái ôm thắm thiết sau khi sự tiếp đất được xác nhận. Lúc khoảng 5:32 UTC (12:32 giờ VN) ngày 6 tháng 8, sau 7 phút kinh hoàng, Curiosity đã chính thức trở thành xe tự hành rô bôt lớn nhất từng tiếp đất trên một thế giới khác.

Miệng hố Gale

“Sự chạm đất đã được xác nhận. Chúng ta đã an toàn trên sao Hỏa”. Đó là công bố của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, sau khi xe tự hành Curiosity tiếp đất an toàn trên Hành tinh Đỏ. Sau khi lao qua khí quyển sao Hỏa ở tốc độ hơn 21.000 km/h, hệ thống tiếp đất độc nhất vô nhị của Curiosity đã hoạt động hoàn hảo, qua các giai đoạn đi vào khí quyển, hạ độ cao và tiếp đất, cho phép xe tự hành chạm đất an toàn và bắt đầu chụp ảnh ngay sau đó. Trên đây là hai bức ảnh chụp Miệng hố Gale từ tầm nhìn của Curiosity. Ảnh bên trái cho thấy cái bóng của Curiosity trên sao Hỏa.

Một kỉ nguyên mới của sự chinh phục sao Hỏa đã chính thức bắt đầu.

Trần Nghiêm (thuvienvatly.com)