Có lẽ vật chất tối là do những vũ trụ song song gây ra

Có phải những vũ trụ trong gương hay những vũ trụ song song là nguyên nhân gây ra vật chất tối – vật chất ‘còn thiếu’ trong Vũ trụ? Trong cái có vẻ như là sự hòa trộn của khoa học và truyện viễn tưởng, một bài báo mới của một đội gồm các nhà vật lí lí thuyết nêu giả thuyết sự tồn tại của những hạt trong gương là ứng cử viên khả dĩ cho vật chất tối. Một dị thường đã quan sát thấy trong hành trạng của những hạt bình thường dường như dao động ra vào sự tồn tại có thể là từ “thế giới song song giả thuyết gồm những hạt trong gương”. “Mỗi neutron sẽ có khả năng chuyển tiếp thành hạt song sinh trong gương vô hình của nó, và ngược lại, dao động từ thế giới này sang thế giới kia.”

Có lẽ vật chất tối là do những vũ trụ song song gây ra

Các nhà vật lí lí thuyết Zurab Berezhiani và Fabrizio Nesti ở trường Đại học l’Aquila, Italy, đã phân tích lại dữ liệu thực nghiệm thu được bởi nhóm nghiên cứu của Anatoly Serebrov tại Viện Laue-Langevin, Pháp, dữ liệu cho thấy tỉ lệ thất thoát neutron tự do rất chậm dường như phụ thuộc vào hướng và độ lớn của từ trường ngoài.

Loại trường này có thể sinh ra bởi những hạt trong gương trôi nổi trong thiên hà dưới dạng vật chất tối, theo bài báo mới trên. Trên giả thuyết, Trái đất có thể bắt giữ vật chất trong gương qua sự tương tác rất yếu giữa những hạt bình thường và những hạt đến từ những thế giới song song.

Sự dao động giữa những thế giới song song có thể xảy ra trong cỡ thời gian vài giây, đội nghiên cứu cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên sự tồn tại của vật chất trong gương được đề xuất và dự đoán là nhạy với sự có mặt của từ trường, ví dụ như từ trường của Trái đất.

123physics – thuvienvatly.com