Đã đến lúc khai khoáng các tiểu hành tinh

Hồi tuần trước, một công ti mới do một số nhà tỉ phủ công nghệ cao tài trợ cho biết họ sắp công bố một dự án vũ trụ mới, và đã có rất nhiều tranh luận xung quanh những cái do công ti mang tên Planetary Resources này sẽ làm. Nhiều người đã đồn đại rằng công ti này sẽ là một đơn vị khai khoáng tiểu hành tinh, và nay công ti này cho biết mục đích của họ là tập trung vào khai thác những tài nguyên quý như kim loại và khoáng chất hiếm từ các tiểu hành tinh. “Sự khởi đầu mới mẻ này sẽ tạo ra một nền công nghiệp mới và một định nghĩa mới của khái niệm ‘tài nguyên thiên nhiên,” nhóm lãnh đạo cho biết.

Hóa ra công ti này đã tồn tại khoảng ba năm qua, họ làm việc âm thầm ở sân sau và tổ chức kế hoạch của mình.

Ảnh minh họa việc khai thác tài nguyên trên tiểu hành tinh.

Ảnh minh họa việc khai thác tài nguyên trên tiểu hành tinh. Ảnh: NASA/Denise Watt

Nhóm lãnh đạo bao gồm CEO X PRIZE Peter Diamandis, nhà sáng lập Space Adventures Eric Anderson, các nhà quản trị Google K. Ram Shriram, Larry Page và Eric Schmidt, nhà làm phim James Cameron, cựu kiến sư phần mềm chính Microsoft Charles Simonyi – một vị khách đã hai lần đến thăm Trạm Vũ trụ Quốc tế - và Ross Perot Jr.

Một sứ mệnh minh chứng trong quỹ đạo xung quanh Trái đất sẽ được phóng lên trong vòng hai năm tới, và trong 5 đến 10 năm nữa, họ hi vọng tiến từ những nền tảng thử nghiệm đến dịch vụ hoàn chỉnh, rồi đi tới một số trong hàng nghìn tiểu hành tinh đi qua tương đối gần Trái đất và khai thác những chất liệu thô của chúng và mang chúng về Trái đất.

Nhưng công ti này còn có kế hoạch sử dụng nước tìm thấy trên các tiểu hành tinh để xây dựng những kho nhiên liệu trên quỹ đạo; chúng sẽ dành cho NASA và những tổ chức khác sử dụng cho các sứ mệnh rô bôt và có người lái.

Chủ tịch kiêm kĩ sư trưởng Chris Lewicki cho biết: “Đây là một nỗ lực nhằm xây dựng một chỗ đứng vĩnh cửu trong không gian”.

Lewicki là Giám đốc Điều hành bay cho các sứ mệnh xe tự hành Spirit và Opportunity của NASA trên sao Hỏa. Ông còn là nhà quản lí sứ mệnh cho chương trình thám hiểm bề mặt sao Hỏa Mars Phoenix. Ông cho biết cấu trúc của kế hoạch trên làm gợi nhớ đến chương trình Apollo: có một mục tiêu lớn trong đầu, nhưng phải đảm bảo các bước đi là thực tế.

Một trong những mục tiêu của Planetary Resources là mở ra cánh cửa không gian sâu thẳm dành cho ngành công nghiệp tư nhân. Diamandis ước tính một tiểu hành tinh nhỏ đáng giá khoảng “20 nghìn tỉ đô la trong nhóm thị trường kim loại platinum”.

“Tài nguyên của Trái đất chẳng thấm tháp gì so với sự giàu có của hệ mặt trời cả,” Eric Anderson phát biểu.

KaDick – thuvienvatly.com