Tiểu hành tinh 2012 DA14 sẽ đi qua rất gần Trái đất trong năm 2013

Một tiểu hành tinh gần Trái đất – các nhà thiên văn gọi tên là 2012 DA14 – sẽ đi qua rất gần Trái đất vào ngày 15 tháng 2, 2013. Khi nó ở gần chúng ta nhất, tiểu hành tinh có khả năng sẽ gần Trái đất hơn cả Mặt trăng – khoảng 27.000 km – và thậm chí còn gần hơn một số vệ tinh nhân tạo của chúng ta nữa. Tính toán của các nhà thiên văn có thể là đúng. Xét cho cùng, thậm chí hồi hàng thập kỉ trước, họ đã biết đủ thông tin quỹ đạo để đưa người lên Mặt trăng và đưa họ trở về an toàn, và ngay nay chúng ta có thể phóng những phi thuyền vũ trụ lên quay xung quanh các vật thể nhỏ như các tiểu hành tinh. Cho nên, không, 2012 DA14 sẽ không va chạm với chúng ta trong năm 2013. Nhưng nó có thể va chạm với chúng ta vào năm 2020, hoặc muộn hơn.

Tiểu hành tinh 2012 DA14 sẽ đi qua gần nhất vào hôm 15 tháng 2, 2013.

Tiểu hành tinh 2012 DA14 sẽ đi qua gần nhất vào hôm 15 tháng 2, 2013. Ảnh: NASA

Tiểu hành tinh 2012 DA14 thuộc loại ‘nhỏ con’, so với một số tiểu hành tinh khác, mặc dù kích cỡ của nó chưa được xác định chính xác. Người ta nghĩ bề ngang của nó chỉ chừng 46 mét. Tuy nhiên, nếu một vật thể vũ trụ rộng 46 mét va chạm với hành tinh của chúng ta, thì nó sẽ có tác động ngang với một quả bom khinh khí.

Có lẽ cái kinh khủng hơn thảy là – nếu 2012 DA14 thật sự trên đường lao vào chúng ta – chúng ta sẽ không có đủ thời gian để chế tạo một phi thuyền vũ trụ có khả năng va chạm với tiểu hành tinh nhằm phá hủy nó hoặc đánh bật hướng đi của nó. Theo Daniel Honan, một dự án chế tạo phi thuyền vũ trụ đánh bật tiểu hành tinh ra khỏi đường đi của nó sẽ mất đến hai năm.

Chúng ta biết gì về tiểu hành tinh 2012 DA14?

Các nhà thiên văn tại Đài thiên văn La Sagra ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra vật thể này vào đầu năm 2012. Chúng ta biết quỹ đạo của 2012 DA14 giống với quỹ đạo của Trái đất. Đó là lí do khiến tiểu hành tinh né tránh các nhà thiên văn từ trước đến nay. Bạn có thể chắc chắn rằng hiện nay có nhiều nhà thiên văn đang thận trọng theo dõi 2012 DA14.

Quỹ đạo của 2012 DA14.

Quỹ đạo của 2012 DA14 là một elip nghiêng. Nói cách khác, nó hơi nghiêng so với quỹ đạo của Trái đất xung quanh Mặt trời, và, giống như quỹ đạo của Trái đất, nó không tròn mà có dạng elip – giống như một vòng tròn bị ai đó ngồi lên vậy. Theo Phil Plait, người đã sử dụng một chương trình máy tính để khảo sát quỹ đạo của nó:

Tiểu hành tinh trên trải qua phần lớn thời gian của nó ở cách xa hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, vì nguyên nhân gì đó mà quỹ đạo của nó tiến gần đến Trái đất hơn hai lần trên mỗi vòng quay, hay khoảng sáu tháng một lần nhích gần lại. Lần gần đây nhất nó đi qua chúng ta là vào hôm 16 tháng 2 [2012], khi nó ở cách Trái đất 2,5 triệu km, bằng khoảng sáu lần khoảng cách đến Mặt trăng.

Nếu chúng ta biết nó sẽ sớt qua chúng ta vào năm 2013, vậy tại sao các nhà thiên văn vẫn tiếp tục quan sát? Thật ra, quỹ đạo của 2012 DA14 chưa được xác định rõ ràng, mặc dù người ta đã biết đủ tốt để nói chắc rằng nó sẽ không va chạm với chúng ta. Theo các nhà nghiên cứu tại Văn phòng Chương trình Vật thể Gần Trái đất tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California phát biểu hôm 6 tháng 3:

Quỹ đạo của nó xung quanh Mặt trời có thể mang nó đến cách bề mặt Trái đất không gần hơn 3,2 lần bán kính Trái đất vào ngày 15 tháng 2, 2013.

Một lần bán kính Trái đất là khoảng 6400 km tại xích đạo. Các nhà thiên văn chắc chắn 2012 DA14 sẽ không đến gần Trái đất hơn 21.000 km trong năm tới.

Như thế vẫn là rất gần! Nó đủ gần để thu hút sự chú ý của hầu như mọi người trên Trái đất vào tháng 2, 2013.

Điều gì sẽ xảy ra khi tiểu hành tinh 2012 DA14 đi qua gần chúng ta vào năm 2013?

Điều gì sẽ xảy ra khi nó đi qua chúng ta? Câu trả lời ngắn là... không có gì cả. Dẫu sao thì vào cái hôm nó đi qua, đa số chúng ta sẽ không nhìn thấy nó hoặc không nhận thức đến sự đi qua của nó. Tiểu hành tinh sẽ ảnh hưởng gì đến thủy triều. Nó không khiến núi lửa phun. Nó chỉ bay sớt qua gần chúng ta – giống như hàng triệu tiểu hành tinh khác đã sớt qua trong lịch sử bốn tỉ rưỡi năm của Trái đất – một vài trong số đó đã và sẽ sớt qua trong quãng đời của bạn.

Tiểu hành tinh trên sẽ nằm trong tầm ngắm của những kính thiên văn cỡ nhỏ hoặc những ống nhòm chất lượng cao. Đây là phần mô tả của NASA về tính khả kiến của nó:

Vào hôm 15 tháng 2, 2013, tiểu hành tinh sẽ đi nhanh từ bầu trời đêm phương nam sang bầu trời buổi sáng phương bắc với thời điểm tiếp cận gần Trái đất của nó diễn ra lúc 19:26 UTC, khi đó nó có độ sáng chưa tới bảy đơn vị, có phần hơi mờ hơn cái mắt trần có thể nhìn thấy. Khoảng 4 phút sau khi đi qua gần Trái đất nhất, có khả năng cao là nó sẽ vào cái bóng của Trái đất trong khoảng 18 phút trước khi hiện ra trở lại. Khi chuyển động nhanh vào bầu trời buổi sáng phương bắc, độ sáng của 2012 DA14 sẽ nhanh chóng giảm dần.

Lucky_Rua – thuvienvatly.com