Quả cầu 36 cm thách thức Einstein

Để thách thức Einstein, bạn chẳng cần cái gì to tát cả. Một quả cầu nhỏ chỉ rộng 36 cm là phi thuyền vũ trụ mới nhất có nhiệm vụ đo lường và kiểm tra thuyết tương đối tổng quát, một trong những cột trụ của vật lí hiện đại.

Vệ tinh Tương đối Laser, hay LARES, là một quả cầu tungsten (volfram) với những cái gương phản xạ gắn trong 92 cái lỗ khoan trên bề mặt của nó. Nó sắp được phóng lên quỹ đạo từ Kourou, Guiana thuộc Pháp, trên một tên lửa mới của Cơ quan Vũ trụ châu Âu có tên gọi là Vega, tên lửa được thiết kế để phóng những tải trọng dưới 2500 kg. Vega sẽ cất cánh vào ngày 13 tháng 2 tới.

Vệ tinh LARES có kích cỡ chỉ 36 cm

Vệ tinh LARES có kích cỡ chỉ 36 cm. (Ảnh: ESA/S. Corvaja)

Quỹ đạo của LARES sẽ được theo dõi bằng những chùm laser từ mặt đất chiếu lên những cái gương phản xạ của nó. Thuyết tương đối tổng quát phát biểu rằng lực hấp dẫn phát sinh từ sự cong của không gian và thời gian. Nếu điều này là đúng, thì Trái đất sẽ kéo theo không-thời gian cùng với nó khi nó quay tròn, làm nhiễu loạn một chút đối với quỹ đạo của các vệ tinh.

Mặc dù thuyết tương đối tổng quát là lí thuyết được chấp nhận của lực hấp dẫn, nhưng nó có thể bị phá vỡ nếu được đo với chính xác lớn hơn. Vệ tinh Tàu khảo sát Lực hấp dẫn B đã thu được độ chính xác trong vòng 19% của độ biến đổi quỹ đạo như trông đợi; những vệ tinh trước đó thu được trong vòng 10%. Các nhà nghiên cứu hi vọng thu được 1% với LARES, vệ tinh do Cơ quan Vũ trụ Italy chế tạo.

KaDick – thuvienvatly.com