Đã có lời giải cho quả cầu bí ẩn ở Namibia

Đã có nhiều giả thuyết được nêu ra cho quả cầu kim loại bí ẩn rơi xuống một khu vực vùng sâu ở miền bắc Namibia hồi trung tuần tháng 11. Nào là một thiết bị báo hiệu ngày tận thế, nào là một thiết bị từ một khí cầu thời tiết hoặc bằng chứng rằng có tồn tại nên văn minh ngoài địa cầu. Thậm chí, có người giàu trí tưởng tượng còn nói nó là một hạt đã thoát ra từ Máy Va chạm Hadron Lớn ở CERN, Thụy Sĩ!

Nhưng nay, sau khi thẩm tra kĩ lưỡng, quả cầu Namibia đã được nhận ra là một bình chứa hydrazine rớt ra từ một tên lửa không người lái, thường dùng trong những lần phóng vệ tinh.

Quả cầu nặng khoảng 6 kg, đường kính 36 cm đã làm dấy lên sự tranh cãi về an ninh quốc gia khi chính quyền Namibia ‘nhờ’ NASA giúp nhận dạng nó.

Quả cầu kim loại đã tạo ra một miệng hố sâu 30 cm nơi nó rơi xuống

Khi quả cầu rơi xuống, nó đã tạo ra một miệng hố sâu chừng 30 cm và rộng 4 m, mặc dù nó được tìm thấy cách đó chừng 18 m. Người dân địa phương khẳng định họ đã có nghe thấy cái vài tiếng nổ trong những ngày trước khi quả cầu được một người nông dân phát hiện ra trên khu đất của ông.

Quả cầu nhiên liệu Hydrazine 39 lít dùng cho phi thuyền vũ trụ này trông y hệt như quả cầu tìm thấy ở Namibia

Giám đốc pháp lí cảnh sát Paul Ludik cho biết quả cầu đã được phát hiện ra cách nay một tháng rồi nhưng mới được công bố hồi tuần rồi. Trong khi nó là một “chất liệu phức tạp”, nhưng nó là cái mà con người biết rõ.

Sẽ không có gì bất ngờ khi quả cầu trên thật ra có xuất xứ từ một phi thuyền vũ trụ thông thường. Chuyện vệ tinh rơi cũng chẳng phải là tin tức gì mới mẻ. Những tháng cuối năm, cả thế giới đã chứng kiến một vệ tinh của NASA, rồi một vệ tinh nữa của Đức, rơi xuống và người ta chẳng biết chúng đã rơi xuống đâu nữa.

Quả cầu Namibia có thể là một bình chứa hydrazine dùng trên vệ tinh