LHC tìm thấy hạt mới Chi_b

Một đội khoa học quốc tế cho biết họ đã khám phá ra một boson mới, một hạt giúp tạo ra hạt nhân của các nguyên tử.

Kết quả được tìm thấy qua dữ liệu thu từ thí nghiệm ATLAS, thí nghiệm hồi tháng trước công bố họ có thể đã bắt được bằng chứng đầu tiên của boson Higgs mà cộng đồng vật lí hạt đang săn lùng.

Không giống như hạt Higgs, boson mới, gọi là Chi (chữ X Hi Lạp) b (3p), gồm hai bộ phận – một hạt sơ cấp gọi là quark “đẹp” (beauty) và một phản quark của nó, chúng liên kết với nhau bằng lực hạt nhân mạnh.

Thí nghiệm  CMS tại CERN

Thí nghiệm  CMS tại CERN

Andy Chisholm, một nghiên cứu sinh tại trường Đại học Birmingham, người tham gia trong phân tích trên, cho biết: “Từ boson này, chúng ta có thể biết về bản chất của lực hạt nhân mạnh – loại lực đã liên kết hạt nhân lại bên trong các nguyên tử.”

Hạt mới trên đã được tiên đoán rộng rãi nhưng chưa từng được các nhà vật lí thật sự quan sát thấy.

Thường thì vài ba năm trôi qua, người ta lại khám phá ra những hạt mới, nhưng đây là hạt đầu tiên được nhận dạng bởi LHC, cỗ máy gia tốc hạt trị giá nhiều tỉ đô la tại phòng thí nghiệm CERN ở Thụy Sĩ.

Khám phá trên có thể giúp khai thông cuộc tìm kiếm boson Higgs – mục tiêu tối hậu của LHC – bởi nó cải thiện kiến thức cơ bản của các nhà vật lí về lực mạnh và giúp họ giải thích dữ liệu mà họ tìm thấy.

Giáo sư Roger Jones, lãnh đạo nhóm ATLAS Đại học Lancaster, phát biểu: “Trong khi người ta quan tâm đến boson Higgs, hạt chúng ta tin rằng đã mang lại cho những hạt khác khối lượng của chúng và có thể đã bắt đầu tự trình diện, thì rất nhiều khối lượng của những vật thể hàng ngày có xuất xứ từ tương tác mạnh mà chúng tôi đang nghiên cứu với hạt Chi_b”.

Dịch bởi Xuân Nguyễn – thuvienvatly.com