Camera siêu nhanh chụp được tốc độ ánh sáng

Các nhà khoa học vừa phát minh ra một camera có thể chụp được tốc độ ánh sáng.

Camera siêu nhanh có khả năng thể hiện một xung sáng hình viên đạn truyền từ một đầu bình thí nghiệm đến đầu kia chỉ trong một phần nhỏ của một giây.

Những Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết phải mất một thời gian nữa thì camera trên mới có mặt trên thị trường thương mại.

Camera siêu nhanh chụp được tốc độ ánh sáng

Một camera có tốc độ cửa sập một phần nghìn tỉ của một giây đã chụp được tốc độ ánh sáng khi nó truyền từ một đầu bình thí nghiệm đến đầu kia

Các nhà nghiên cứu tại MIT dự đoán công nghệ nhiếp ảnh siêu nhanh có thể mang lại lợi ích cho con người trong 10 năm tới.

Nó có thể đưa đến những mát quét y khoa cầm tay dùng trong bệnh viện.

Ramesh Raskar, phó giáo sư tại MIT Media Lab, phát biểu với tờ The Sunday Times: “Với kĩ thuật chụp ảnh cực nhanh của chúng tôi, chúng ta thật sự có thể phân tích các photon truyền đi như thế nào trong thế giới thực”.

Các camera trên còn có thể tạo ra ảnh 3D vì nó có khả năng “nhìn thấy” các photon ánh sáng cả ở bên trong các vật.

Dụng cụ được chế tạo bằng cách cải tiến “ống trần” – thiết bị các nhà hóa học sử dụng để quét và chụp ánh sáng. Nó có thể ghi lại sự tiến triển của các xung sáng qua một bình chất lỏng.

Camera siêu nhanh chụp được tốc độ ánh sáng

Chiếc camera trên có thể sẵn sàng chụp những hình ảnh ngoạn mục trong chừng 10 năm tới và còn có thể mang đến những máy quét y khoa cầm tay

Tuy nhiên, mỗi ảnh có tốc độ cửa sập 1,7 pico giây – một phần nghìn tỉ của một giây.

Ông Rasker cho biết” Quan sát ảnh này giống như là chiếu phim chậm với ánh sáng vậy. Nó chậm đến mức bạn có thể nhìn thấy bản thân ánh sáng lan đi trong không gian. Đây là tốc độ ánh sáng được chụp: không có cái gì trong vũ trụ chuyển động nhanh hơn, nên chúng ta đang ở tại giới hạn vật lí của kĩ thuật nhiếp ảnh tốc độ cao.”

Dịch bởi KaDick – thuvienvatly.com