NASA công bố ảnh chụp bề mặt Thủy tinh

Lúc 0920 GMT, ngày 29/3/2011, phi thuyền Messenger đã chụp bức ảnh lịch sử này của Thủy tinh. Ảnh: NASA/Phòng thí nghiệm Vật lí Ứng dụng Đại học Johns Hopkins/Viện Carnegie Washington

Vào thứ ba hôm qua (29/3), NASA đã công bố bức ảnh chụp đầu tiên của bề mặt Thủy tinh do phi thuyền quỹ đạo Messenger của cơ quan vũ trụ Mĩ thực hiện.

“Sáng sớm hôm nay, lúc 5:20 am EDT (0920 GMT), Messenger đã chụp bức ảnh lịch sử này của Thủy tinh”, NASA cho biết.

Phi thuyền đã chụp 363 bức ảnh trong hơn sáu giờ tiếp sau đó, và người ta trông đợi NASA sẽ công bố nhiều bức ảnh hơn trong ngày thứ tư hôm nay với một cuộc họp báo chuyên gia trình bày về những kết quả mới nhất trên.

Phần phía trên của bức ảnh cho thấy một miệng hố va chạm vệt tối, khác thường định luật Debussy, trong khi phần phía dưới thể hiện một phần của Thủy tinh ở gần cực nam của nó trước đây chưa từng được phi thuyền nào trông thấy.

Phi thuyền Messenger của NASA – viết tắt từ cụm từ MErcury Surface, Space ENvironment, GEochemistry, and Ranging (Bề mặt Thủy tinh, Môi trường Vũ trụ, Địa hóa học, và Tầm xa) – trở thành phi thuyền đầu tiên quay xung quanh Thủy tinh vào hôm 17 tháng 3 rồi.

Messenger được phóng lên cách đây hơn sáu năm, đi qua hệ mặt trời nhóm trong và thực hiện những chuyến bay ngang qua Trái đất, Kim tinh và Thủy tinh.

Là phi thuyền NASA đầu tiên nghiên cứu Thủy tinh kể từ sứ mệnh Mariner cách đây hơn ba thập kỉ trước, Messenger đã có thể gửi về một tấm bản đồ từng phần của bề mặt đầy hang hố của hành trinh trên chỉ sau một vài lần bay qua.

Nguồn: AFP