ISS sắp có đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ sớm có một chiếc đồng hồ chính xác nhất từng được con người đưa lên không gian vũ trụ. Nó sẽ cho phép đồng bộ hóa tốt hơn các đồng hồ trên Trái đất và đồng thời khảo sát các cơ sở vật lí mới.

Hồi tuần rồi, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết thí nghiệm tên gọi là Bộ Đồng hồ Nguyên tử trong Vũ trụ (ACES) sẽ được công ti EADS Astrium chế tạo và dự kiến phóng lên trạm vũ trụ vào năm 2014. Chiếc đồng hồ này sẽ định giờ bằng cách đo tần số vi sóng hấp thụ bởi các nguyên tử caesium đông lạnh.

Đồng hồ nguyên tử đầu tiên trên thế giới. Ảnh: http://www.marcdatabase.com/

Trên Trái đất, độ chính xác của các đồng hồ caesium bị hạn chế bởi trọng lực. Các nguyên tử được làm lạnh bằng cách dùng laser làm cho chúng chậm lại, sau đó tung chúng thẳng đứng lên trên bên trong một cái hộp trong đó nguyên tử thực hiện các phép đo để xác định tần số chính xác của bức xạ vi sóng mà chúng hấp thụ và phát xạ. Trong môi trường không trọng lượng, các nguyên tử nấn ná lại trong hộp lâu hơn, cho phép thực hiện các phép đo lâu hơn và chính xác hơn.

ACES sẽ chính xác hơn các đồng hồ trên các vệ tinh GPS ít nhất là 100 lần.

Sử dụng đồng hồ trên trạm vũ trụ làm một mốc tham chiếu chung, các đồng hồ nguyên tử trên mặt đất có thể được so sánh với nhau chính xác hơn. Ngoài ra, người ta có thể nhận ra các sai lệch giữa các đồng hồ nguyên tử nếu như một hằng số vật lí cơ bản gọi là alpha – hằng số chi phối lực điện từ - không là bất biến.